Xây dựng mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp luôn là một mái nhà chung có thể đem đến cho bạn những trải nghiệm và sự hỗ trợ mà bạn mong muốn có được. Đặc biệt là đối với doanh nhân, các mạng lưới hỗ trợ có thể tạo ra sự khác biệt giữa cảm giác giống như bạn đang đơn độc làm việc, cho tới kết nối đến các doanh nghiệp khác và có một đội ngũ, chuyên gia tư vấn mà bạn có thể trông cậy khi bạn gặp bế tắc. Sau đây là 6 cách để bạn có thể xây dựng được mạng lưới của mình.

>> Xem thêm7 yếu tố thành công giúp bạn vững bước trong sự nghiệp

Ho-Tro-Khoi-Nghiep
Hỗ Trợ Khởi Nghiệp

1. Tham gia câu lạc bộ xã hội của địa phương

1.1 Câu lạc bộ xã hội của địa phương là gì?

Câu lạc bộ xã hội địa phương thường là những tổ chức tự tổ chức được bởi cộng đồng địa phương với mục tiêu tạo ra một không gian cho những người chung sở thích hoặc mục tiêu chung có thể gặp gỡ, giao lưu và làm việc cùng nhau. 

Câu lạc bộ xã hội có thể bao gồm các hoạt động như sự kiện, buổi họp, khóa học, hay dự án cộng đồng,… Mục tiêu của việc này là tạo ra một không gian cho việc chia sẻ ý kiến, kinh nghiệm và kiến thức của mình với người khác đồng thời sẽ thúc đẩy được sự kết nối giữa các thành viên trong cộng đồng lại với nhau.

Ngoài ra, câu lạc bộ cũng có thể cung cấp nguồn lực giáo dục, như các khóa đào tạo, thảo luận về chiến lược kinh doanh, và các thông tin về thị trường địa phương. Bằng cách này, câu lạc bộ không chỉ là nơi giao lưu mà còn là nguồn kiến thức quan trọng giúp doanh nghiệp vươn lên và phát triển.

Tổ chức này thường trở thành một cộng đồng hỗ trợ mạnh mẽ, nơi mà sự đồng lòng và sự chia sẻ giúp đỡ địa phương tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp mới và sự thành công của cộng đồng khởi nghiệp.

1.2 Tham gia vào câu lạc bộ xã hội góp phần tạo nên mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp

Điều quan trọng là phải xây dựng cho mình một mạng lưới hỗ trợ, và tham gia các câu lạc bộ xã hội là một cách tuyệt vời để bắt đầu điều đó. Bạn sẽ không chỉ được tiếp xúc với các sự kiện lớn, mà còn có cơ hội gặp gỡ các khách hàng tiềm năng, nhân viên, và bạn bè. Hãy tìm hiểu các câu lạc bộ kinh doanh và khởi nghiệp với tư cách thành viên, cũng như các câu lạc bộ thể thao như cầu lông, tennis, âm nhạc như nhạc giao hưởng, orchestra, hay câu lạc bộ sách…

Tham gia vào câu lạc bộ xã hội là một phương tiện hiệu quả để góp phần vào việc tạo nên mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp, đồng thời là cách tuyệt vời để xây dựng và củng cố mối quan hệ trong cộng đồng khởi nghiệp. Câu lạc bộ xã hội không chỉ là nơi để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm mà còn là môi trường nơi mà sự hỗ trợ và tương tác xã hội được đặt lên hàng đầu.

Nhờ vào việc tham gia các câu lạc bộ xã hội sẽ góp phần phát triển được bạn mở rộng và phát triển kiến thức của mình trong lĩnh vực bạn chọn. Ngoài việc mở rộng kiến thức và kỹ năng chuyên môn, tham gia vào các câu lạc bộ xã hội còn giúp bạn phát triển được kỹ năng giao tiếp. Điều này cũng giúp bạn mở mở rộng hơn mạng lưới hỗ trợ của mình hơn và còn góp phần xây dựng nên một cộng đồng vững mạnh, mang lại lợi ích lâu dài cho sự nghiệp và cuộc sống các nhân của bạn.

Ngoài ra, việc tham gia vào câu lạc bộ xã hội khởi nghiệp còn mở ra cánh cửa cho việc tạo ra các liên kết quan trọng và cơ hội hợp tác. Mối quan hệ xã hội trong câu lạc bộ này không chỉ giúp mỗi doanh nghiệp cá nhân phát triển mạnh mẽ hơn mà còn đóng góp vào sự thịnh vượng chung của cộng đồng khởi nghiệp.

Tham-Gia-Cau-Lac-Bo-Xa-Hoi-Cua-Dia-Phuong
Tham Gia Câu Lạc Bộ Xã Hội Của Địa Phương

2. Tạo một nhóm nhỏ năm doanh nhân có chung ý tưởng

Hãy chắc chắn rằng bốn người khác trong nhóm của bạn vừa phải chung ý tưởng, nhưng đồng thời không kinh doanh các sản phẩm hoặc dịch vụ cạnh tranh với nhau, và hãy nghĩ về những cách thức mà tập thể 5 người có thể giúp đỡ lẫn nhau.  Mỗi thành viên trong một nhóm đều đem đến một sự đa dạng trong kinh nghiệm và kỹ năng, từ đó tạo nên một không khí sáng tạo và động lực.

Sứ mệnh chung của nhóm là xây dựng một cộng đồng năng động và sáng tạo, nơi mà sự sáng tạo không bị hạn chế, mà thay vào đó được khuyến khích và phát triển. Các doanh nhân trong nhóm không chỉ chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về quản lý kinh doanh, mà còn hỗ trợ lẫn nhau trong việc vượt qua những thách thức khó khăn.

Mỗi tháng, cả nhóm sẽ họp mặt nhau và có một người chủ trì (leader) cho 4 người còn lại. Ngoài ra, do các thành viên đều rất bận rộn với công việc của bản thân họ nên hãy chú ý đến thời gian họp nhóm – đừng hẹn quá 60-90 phút/lần của mỗi tháng. Bằng cách này, nhóm không chỉ là nơi chia sẻ kiến thức mà còn là môi trường thân thiện, nơi mà mọi người có thể cùng nhau phát triển và thành công trong sự nghiệp kinh doanh của mình.

Với tinh thần đồng đội và sự cam kết đối với sự thành công chung, nhóm nhỏ này là điểm đến lý tưởng cho những người doanh nhân muốn chia sẻ, học hỏi và phát triển cùng nhau.

3. Tổ chức một bữa ăn tối hay buổi tiệc vui vẻ mỗi tháng và mời những người mới

Hãy xem việc này giống như chi phí marketing khởi nghiệp của bạn! Tổ chức sự kiện cho một nhóm được lựa chọn từ những người mà bạn muốn mời để có cơ hội được tìm hiểu nhau rõ hơn. Bằng cách này, bạn có thể biết thêm được nhiều câu chuyện, khía cạnh khác của công việc; ý tưởng và kinh nghiệm của những người đó và chia sẻ lại những gì mà mình đã tự đúc kết ra.

Sau đó hãy có chiến lược trong lời mời của bạn, và đảm bảo rằng bạn đích thân gặp gỡ và chào hỏi mỗi người trên danh sách mà bạn đã lựa chọn ra. Việc này không chỉ là cơ hội để tạo ấn tượng mạnh mẽ mà còn là cách mà bạn thể hiện được sự tôn trọng và quan tâm đặc biệt đến mỗi người khách mời. Đừng ngại khi đề xuất rằng mỗi người nên dẫn theo một người quen khác để bữa tiệc càng trở nên sinh động và thân thiết hơn. 

Những buổi tiệc như thế này sẽ tạo điều kiện cho mọi người dễ dàng trò chuyện và chia sẻ ý kiến. Vì thế, bạn đang tổ chức một bữa ăn tối, hãy chắc chắn rằng những người bạn mời có thể được hưởng những lợi ích từ việc tham gia vào việc mở rộng thêm các mối quan hệ với nhau, chứ không đơn thuần chỉ là những lợi ích dành cho riêng bạn!

Vì vậy, việc tạo ra lợi ích chung và sân chơi cho sự giao lưu chính là chìa khóa để xây dựng được một cộng đồng đoàn kết và phát triển bền vững.

4. Đừng nghĩ về việc rút kinh phí, khi mà bạn còn chưa đầu tư

Sẽ là không công bằng khi bạn gửi email cho một người và yêu cầu họ cố vấn khi mà bạn thậm chí không có gì để cung cấp, hay đền đáp cho họ. 

Đó là sự thật! Đối với một nhà cố vấn, ông ấy có thể nhận được hàng trăm yêu cầu cố vấn mỗi năm, và những yêu cầu mà ông ấy đã hồi âm, đều là với những người đã từng nói, “Tôi có thể mời bạn đi uống cafe được không?”. Lý do là những cử chỉ nhỏ đó sẽ cho thấy được  những người đó tin vào một mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. 

Nhà cố vấn ấy có một người bạn tốt, người xây dựng toàn bộ doanh nghiệp của mình với sự giúp đỡ của những người mà anh ta đã đưa họ ra ngoài để ăn trưa – ngay cả khi anh ta hầu như không có tiền để làm như vậy. 

Quan trọng là anh ta đã có thể thuyết phục một số người khá quan trọng cùng ăn trưa với anh ta và sau cùng họ đã quyết định đầu tư vốn kinh doanh vào công việc kinh doanh ấy. Nếu bạn hỏi anh ta bí mật của mình để có thể khởi nghiệp thành công, anh ta sẽ cho bạn biết nó chỉ đơn giản là mời mọi người đi ăn trưa.

Dung-Ngh-Ve-Viec-Rut-Kinh-Phi-Khi-Ma-Ban-Con-Chua-Dau-Tu
Đừng Nghĩ Về Việc Rút Kinh Phí Khi Mà Bạn Còn Chưa Đầu Tư

5. Hãy biết cho đi

Thứ quan trọng nhất để xây dựng những mối quan hệ cá nhân thành công nhất chính là việc “cho đi”. Việc “cho đi” không chỉ giúp xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ mà còn tạo nên một cộng đồng gắn kết. Khi chúng ta học cách hỗ trợ và đóng góp cho người khác mà không đặt ra những điều kiện là chúng ta đã mở rộng lòng hảo tâm và tạo ra những tác động tích cực. Việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và nguồn lực không chỉ giúp chúng ta làm giàu kiến thức cá nhân mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp.

Chia sẻ thông tin và kinh nghiệm không chỉ giúp người khác học hỏi và phát triển mà còn tạo ra một môi trường tích cực, nơi mà sự hợp tác và đồng lòng phát triển được đặt lên hàng đầu. Trong cộng đồng khởi nghiệp, việc biết cho đi không chỉ là hành động cá nhân mà còn là một chuỗi tương tác tích cực, giúp mỗi thành viên hưởng lợi từ sự chia sẻ và sự giúp đỡ của nhau.

Khi tham gia các ủy ban tiếp thị của các tổ chức phi lợi nhuận, và gặp gỡ những người khác và cộng tác trên các ý tưởng của họ, họ sẽ có thể nhìn thấy rõ các kỹ năng của bạn và đánh giá bạn như một người đồng nghiệp. Bạn không nên tham gia một tổ chức nơi mà bạn không có đam mê liên quan đến nó và chỉ đến để gặp gỡ mọi người, bởi vì điều đó sẽ gây phản tác dụng. 

Nhưng nếu bạn có một cơ hội để hợp tác sử dụng các kỹ năng của bạn với một tổ chức xứng đáng, từ đó tạo ra việc kinh doanh mới hoặc những hoạt động networking với nhau thì nó sẽ mang đến những kết quả tốt đẹp. Ngoài ra, tinh thần biết cho đi còn thể hiện trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp khác, chia sẻ nguồn lực và cơ hội, giúp tạo ra một cộng đồng khởi nghiệp mạnh mẽ và hỗ trợ lẫn nhau. 

6. Tham gia vào các hội nghị

Các buổi hội nghị, hội thảo không chỉ mang lại cho bạn cơ hội để kết nối với những người có cùng sở thích và mục tiêu, mà còn là nơi để tìm kiếm đối tác có thể hỗ trợ và làm việc cùng. Bạn có thể chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm với những người đồng nghiệp không chỉ làm tăng giá trị cá nhân mà còn tạo nên những cơ hội kinh doanh tích cực.

Bạn thực sự muốn dành nhiều thời gian làm việc – cho dù đó là ở nhà hay ở văn phòng? Các buổi hội thảo là một cách tuyệt vời cho bạn để kết bạn và mở rộng mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp của mình. Bạn có thể sẽ gặp được một số người bạn đối tác tốt nhất tại các hội thảo. Các nhà tổ chức làm việc tốt nhất để đặt những người có sức mạnh tổng hợp trong một buổi hội thảo với nhau.

Tại các hội nghị từ khởi nghiệp, bạn có thể gặp gỡ những doanh nhân năng động, những người có chung tinh thần sáng tạo và tìm kiếm cơ hội để phát triển ý tưởng kinh doanh của họ. Bạn sẽ được tham gia vào các phiên thảo luận, hội thảo và buổi networking, tạo điều kiện cho việc gặp gỡ và trao đổi ý kiến với những người có kinh nghiệm.

Nếu bạn có thể dành ra một giờ để có một trò chuyện với nhau trước sân khấu hội thảo, bạn chắc chắn sẽ muốn bỏ ra nhiều hơn chừng ấy thời gian để tìm hiểu rõ hơn với những người đó để khám phá ra những cơ hội mới và có thể xây dựng những mối quan hệ đặc biệt và bền vững trong sự nghiệp của mình. 

Ngoài ra, việc tham gia vào các sự kiện này còn giúp bạn nắm bắt được xu hướng thị trường, tiếp cận các thông tin quan trọng và tạo ra cơ hội quảng bá cho doanh nghiệp của bạn. Bằng cách tham gia tích cực và chủ động tìm kiếm cơ hội hợp tác, bạn có thể tạo ra những liên kết quan trọng và đưa doanh nghiệp của mình lên tầm cao mới trong cộng đồng khởi nghiệp.

Tham-Gia-Vao-Cac-Hoi-Nghi
Tham Gia Vào Các Hội Nghị

Cần chuẩn bị  gì cho hành trang khởi nghiệp? Những khó khăn nào đang đón đầu phía trước? Bí quyết san bằng các chướng ngại, vượt qua giới hạn? Hãy cùng eSmart khám phá bí quyết khơi dậy một doanh nghiệp từ A đến Z trong series khởi nghiệp hàng tuần.

Kết luận: 

Trên đây là bài viết với chủ đề: Xây dựng và phát triển mạng lưới hỗ trợ doanh nghiệp giúp cho việc khởi nghiệp của bạn trở nên suôn sẻ hơn. 

Mong rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cách xây dựng mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại trò chuyện với chúng tôi qua fanpage Smarttax. Chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ bạn.

Picture of eSmart Corp

eSmart Corp

eSmart là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cho thuê văn phòng chia sẻ, văn phòng ảo, co-working spacce....tại thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, eSmart còn cung cấp các giải pháp hỗ trợ khởi nghiệp như: dịch vụ kế toán Thuế, Quyết toán Thuế, Dịch vụ Đăng ký kinh doanh, Thành lập doanh nghiệp kèm các dịch vụ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Brand Identity như thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu cho khách hàng