17 xu hướng thiết kế thương hiệu hàng đầu năm 2021 (Phần 1)

Năm 2020 là một năm đầy khó khăn với các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Hàng loạt thay đổi quy mô lớn đã diễn ra trên toàn cấu và điều này trở thành áp lực lớn khiến các doanh nghiệp trở nên khắt khe hơn, khó có thể chấp nhận bất kỳ rủi ro nào với các thiết kế của họ. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng thảo luận về 17 xu hướng thiết kế thương hiệu hàng đầu mà chúng ta không thể bỏ qua trong năm 2021.

>> Xem Thêm: Top1 Cách Biến Ý Tưởng Kinh Doanh Thành Sự Thật

Thiet-Ke-Theo-Xu-Huong
Xu Hướng Thiết Kế Theo Thịnh Hành

Các thương hiệu trên toàn thế giới sẽ thực sự quay lại với các xu hướng thiết kế truyền thống được yêu thích như Bảng màu lặng (Muted Colors), xu hướng thiết kế tối giản và trực quan hóa dữ liệu. Điều này tạo nền tảng cho phương thức giao tiếp đơn giản và minh bạch giữa các thương hiệu với người tiêu dùng. Vì đây là điều được xem trọng hơn bao giờ hết trong bối cảnh thế giới đầy biến động hiện nay.

Hầu hết mọi người trong bối cảnh hỗn loạn hiện nay đều đầy cảm giác bất an và không chắc chắn. Vì vậy, các thương hiệu phải chú ý đến việc mang lại cảm giác yên bình, đáng tin cậy, minh bạch thông tin, sự thích cực trong các thiết kế và điểm tiếp xúc thương hiệu của họ.

Màu sắc đậm, kiểu chữ cách điệu và chiến lược tiếp thị gây sốt sẽ không phải là hướng đi phù hợp ở thời điểm hiện tại và tương lai gần. Các thương hiệu cần hạn chế những yếu tố trên và tập trung vào các thiết kế tối giản, xây dựng câu chuyện thương hiệu, tăng tính xác thực và đẩy mạnh các thiết kế mang phong cách cổ điển.

Thế giới thiết kế đồ họa là một lĩnh vực luôn biến động, thay đổi từng ngày. Các xu hướng mới sẽ xuất hiện liên tục, biến đổi và bị thay thế từng ngày. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng thảo luận về 17 xu hướng thiết kế sẽ đặt nền tảng cho thiết kế đồ họa trong năm 2021.

MÀU LẶNG

Thời kỳ màu neon đầy nổi bật, thu hút sự chú ý đã đi qua. Năm 2021 là thời điểm các màu lặng lên ngôi, màu phần (pastel colors) phối cùng các màu sắc nhẹ (softer color) kết hợp với phần nền đen – trắng. Sự kết hợp này vừa làm nổi bật nội dung, màu sắc một các tinh tế vừa không tạo cảm giác quá sáng như màu neon.

Xu-Huong-Thiet-Ke-Noi-That-Don-Gian
Xu Hướng Thiết Kế Nội Thất Thịnh Hành Năm 2021

LinkedIn là một điển hình trong việc sử dụng màu sắc tuyệt vời. Những thiết kế của Linkedin trong giai đoạn gần đây không chỉ chuyên nghiệp về các phối màu và còn mang đến sự tinh tế trong các kết hợp các khối và hình ảnh minh họa. 

Màu lặng mang đến xu hướng thiết kế có cảm giác tự nhiên, gần gũi. Vì vậy các thương hiệu thuộc những lĩnh vực Y Tế, Sức khỏe, Làm đẹp, Đời sống và các thương hiệu về dụng cụ tập thể dục cùng đồng loạt chuyển sang sử dụng gam màu này. Classpass là ví dụ điển hình khi thiết kế đồ họa của họ mặc dù rất đơn giản nhưng vẫn thu hút được sự chú ý và yêu thích từ công chúng với màu lặng nhẹ nhàng.

Zume, thương hiệu hoạt động với sứ mệnh loại bỏ rác thải thực phẩm trên khắp thế giới, cũng là một thiết hiệu điển hình. Khi nhìn vào những thiết kế của Zume từ cuối năm 2020 đến nay chúng ta có thể nhận thấy sự tinh tế và nhẹ nhàng trong các sử dụng màu sắc. Đồng thời, Zume còn sử dụng các hình ảnh minh họa một các khoa học giúp tạo điểm nhấn cho các thiết kế của mình.

Màu lặng được sử dụng để làm nổi bật nội dung. Bảng màu không thay đổi, điều thay đổi là độ sắc nét. Bạn có thể kết hợp nhiều màu tùy thích để tạo ra những màu lặng khác nhau.

2. Bất đối xứng

Việc kết hợp các đường thẳng, hình khối, lưới,… theo quy tắc nghiêm ngặt, cân đối đã không còn là xu hướng thiết kế hiện nay. Thay vào đó, các nhà thiết kế đang chuyển sang sử dụng tính bất đối xứng trong thiết kế thương hiệu và logo.

Thiết kế bất đối xứng trở nên nổi bật, thu hút sự chú ý và dễ ghi nhớ. Xu hướng bất đối xứng cho phép các designer có thể thỏa sức sáng tạo, tạo nên điểm nhấn khi kết hợp với xu hướng gam màu lặng và thiết kế tối giản thuần túy của website. 

3. Trực quan hóa dữ liệu

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Big Data là một yếu tố đóng vai trò then chốt. Lượng thông tin trở nên bão hòa đến mức các thương hiệu khó có thể truyền tải một cách đơn giản thông qua văn bản, số liệu và hình ảnh như trước đây.

Ngày càng có nhiều công ty chú ý đến tính khả dụng của các dữ liệu khi truyền thông nhằm chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Việc truyền tải các dữ liệu thô dường như có quá ít giá trị đối với công chúng hiện nay.

Không ai muốn nhìn vào hàng loạt con số. Đặc biệt trong bối cảnh bão hòa thông tin trên các kênh digital marketing, các doanh nghiệp phải giành giật nhau sự chú ý của khách hàng đến từng giây một thì việc này càng trở nên khó khăn. 

Vì vậy, xu hướng thiết kế trực quan hóa trở nên cấp thiết. Các xu hướng thiết kế khác như Gradient, hình dạng hình học,… đều chuyển sang trình bày theo phong cách tối giản. Gradient là phong cách thiết kế sử dụng 2 hay nhiều màu sắc khác nhau cho cùng một đối tượng, đồng thời làm giảm dần sắc thái của các màu sắc này để chúng hòa vào nhau. Gradient cho phép nhà thiết kế tạo ra một màu sắc hoàn toàn mới, như một giai điệu nghệ thuật chưa từng tồn tại, một thứ mới mẻ, độc đáo và hiện đại.

>> Xem Thêm: Xu hướng thiết kế gradient: nó trông như thế nào và cách sử dụng nó

4. Xu hướng thiết kế dễ tiếp nhận

Trong truyền tải thông tin và dữ liệu, khả năng tiếp nhận là điều đặc biệt quan trọng. Xu hướng thiết kế dễ tiếp nhận hướng đến sự đơn giản giúp người truy cập website dễ dàng tra cứu và nắm bắt thông tin. Xu hướng thiết kế này không tập trung vào sự hào nhoáng hay nổi bật của website mà tập trung vào trải nghiệm khách hàng khi truy cập website. Khả năng tiếp nhận dễ dàng trở thành yếu tố quan trọng khi đánh giá UX Design.

Thậm chí ở nhiều quốc gia, yếu tố thiết kế dễ dàng tiếp nhận đã trở thành luật nhằm giúp người khuyết tật có thể dễ dàng tra cứu, nhận thức, điều hướng, tương tác và chia sẻ, trao đổi thông tin trên Internet.

5. Chủ nghĩa tối giản

Chủ nghĩa tối giản đã thâm nhập vào hầu hết mọi lĩnh vực trong cuộc sống hiện đại như thiết kế nhà cửa, đồ dùng, biểu ngữ quảng cáo, quần áo,… Thật tuyệt nếu thương hiệu của bạn đã bắt kịp xu hướng này vì điều này sẽ là tiền đề quan trọng giúp bạn có thể tự tin phát triển trong giai đoạn mới.

Xu-Huong-Thiet-Ke-Toi-Gian
Xu Hướng Thiết Kế Quần Áo Theo Chủ Nghĩa Tối Giản

Đặc biệt khi người dùng ngày càng truy cập nhiều trên Mobile thì xu hướng tối giản càng trở nên mạnh mẽ do sự hạn chế của diện tích màn hình. Xu hướng thiết kế tối giản đã thâm nhập sâu vào đời sống và biến đổi không ngừng và sẽ tiếp tục trở thành lựa chọn hàng đầu trong năm 2021.

Không chỉ trong thiết kế kỹ thuật số mà xu hướng thiết kế tối giản đã ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực dựa trên nền tảng internet như trò chơi điện tử, phim ảnh,… Từ đó điều này trở thành tiêu chí trong đánh giá giao diện người dùng. Thiết kế tối giản không phải là một phong cách trực quan mà đã trở thành nguyên tắc thiết kế. 

Để xây dựng phong cách tối giản cho thương hiệu bạn cần sử dụng các hình dạng cơ bản và bản màu tối giản để tạo ra thiết kế đơn giản, dễ nhớ với người xem.

Thiết kế đồ họa và thiết kế kỹ thuật số mang đến những lợi ích vượt ra ngoài tầm nhìn trực quan của thương hiệu. Trong thế giới biến đổi không ngừng, điều cần thiết là các nhà thiết kế đồ họa và nhà thiết kế kỹ thuật số phải làm quen với các xu hướng thiết kế mới nhất của lĩnh vực mà họ đang làm việc. Hãy cùng đón chờ Phần 2 của chuỗi bài viết 17 xu hướng thiết kế thương hiệu hàng đầu năm 2021.

Picture of eSmart Corp

eSmart Corp

eSmart là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cho thuê văn phòng chia sẻ, văn phòng ảo, co-working spacce....tại thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, eSmart còn cung cấp các giải pháp hỗ trợ khởi nghiệp như: dịch vụ kế toán Thuế, Quyết toán Thuế, Dịch vụ Đăng ký kinh doanh, Thành lập doanh nghiệp kèm các dịch vụ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Brand Identity như thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu cho khách hàng