6 Bài Học Về Câu Chuyện Khởi Nghiệp Của Giáo Sư Alan Phan

4 Bài Học Về Câu Chuyện Khởi Nghiệp Của Giáo Sư Alan Phan của tôi nhấn mạnh những trải nghiệm và thực tế trong khởi nghiệp, điều mà ít sách và báo chí nói đến. Tôi hy vọng nó sẽ thúc đẩy nhiều người cân nhắc về cơ hội khởi nghiệp, bởi vì những người viết về khởi nghiệp thường không phải là những người thực sự đang sống trong cuộc sống đó. Bài viết tập trung vào cái chân núi khó khăn, với tiền ít ỏi, những sai lầm hàng ngày, nhưng cũng mang theo những trải nghiệm và thành tựu đáng giá.

1. Khởi nghiệp là gì? 

Khởi nghiệp (startup) là quá trình bắt đầu một doanh nghiệp mới, thường là một doanh nghiệp nhỏ với mục tiêu đổi mới, sáng tạo, và tận dụng cơ hội thị trường mới. Người sáng lập startup thường tìm kiếm cách tiếp cận thị trường độc đáo, thường thông qua việc phát triển và áp dụng công nghệ mới hoặc cung cấp sản phẩm/dịch vụ có sự khác biệt.

Một số đặc điểm của khởi nghiệp bao gồm tính linh hoạt, tinh thần đổi mới, sự rủi ro cao, và khả năng thích ứng nhanh chóng với biến động thị trường. Việc hình thành một startup thường đi kèm với quá trình tìm kiếm vốn đầu tư, xây dựng đội ngũ, và phát triển kế hoạch kinh doanh chiến lược.

2. Tại sao tôi lại ủng hộ những câu chuyện khởi nghiệp của bạn?

Trong thế giới kinh doanh và khởi nghiệp, có một sự thật mà ít ai nói đến trong sách giáo trình hay trên báo chí – đó là hành trình khởi nghiệp không hề dễ dàng. Việc quyết định bắt đầu một doanh nghiệp tự do có thể đưa bạn đến những thử thách khó khăn, làm mất nhiều tiền bạc, và đôi khi đến nỗi bạn cảm thấy tuyệt vọng. Gia đình có thể không hiểu và châm chọc, nhưng điều quan trọng là bạn phải trải qua để trưởng thành.

Tôi biết rất nhiều người khởi nghiệp đã trải qua những thất bại, nhưng qua đó, họ đã học được nhiều hơn. Không có gì là thất bại nếu bạn có thể rút ra những bài học từ đó. Có một quyển sách nổi tiếng nói rằng “Không có thất bại, chỉ là thử thách,” và điều này đúng đối với hành trình khởi nghiệp.

Một điều quan trọng để trở thành doanh nhân là khả năng giải quyết vấn đề và lòng đam mê với việc đó. Bạn có thể mất nhiều thời gian và công sức, nhưng nếu bạn yêu thích việc giải quyết vấn đề, bạn có thể trở thành doanh nhân thành công. Thế giới khởi nghiệp không phải ai cũng biết đến, vì không có trường nào dạy và không có trong sách giáo trình. Đại học thường chỉ dạy nghề để làm thuê, trong khi thực tế của những người khởi nghiệp đầy khác biệt.

Mọi người thường muốn con cái mình “ổn định”, nhưng thực tế là việc duy trì một cuộc sống ổn định trong ngành nghèo này là một thách thức. Bạn có thể phải đối mặt với nhiều khó khăn trước khi có thể mua được một căn nhà và một chiếc xe ở Hà Nội đầy thách thức này. Tuy nhiên, những người thành công như chủ cửa hàng xôi Yến, người học tại FTU mở Take One, hay CEO Vật Giá, đều là những minh chứng cho việc khởi nghiệp có thể đưa đến thành công và thịnh vượng tài chính.

Khoi-Nghiep
Hãy Kiên Định Với Câu Chuyện Khởi Nghiệp Của Bản Thân

3. Doanh nhân khởi nghiệp (entrepreneur) là như thế nào?

Doanh nhân khởi nghiệp là người có tầm nhìn rõ ràng về hình ảnh mà họ muốn trở thành và đặt ra mục tiêu đạt được thành công trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp của mình. Điều quan trọng là họ không chỉ tập trung vào việc có nhiều tiền bạc, mà còn đặt ra một sứ mệnh lớn hơn, vượt ra khỏi sự thoả mãn cá nhân và giàu có.

Khởi nghiệp không chỉ là về việc kiếm tiền, mà còn là việc thỏa mãn ước mơ và đam mê cá nhân, đồng thời là một cách để đóng góp cho xã hội. Điều quan trọng là doanh nhân khởi nghiệp không chỉ xem thành công của họ từ góc độ cá nhân, mà còn liên kết chặt chẽ với cộng đồng xã hội và môi trường xung quanh.

Sự tôn trọng đối với môi trường và lợi ích của người tiêu dùng là yếu tố quan trọng trong cách họ kinh doanh. Doanh nhân khởi nghiệp hiểu rằng để duy trì và phát triển doanh nghiệp lâu dài, họ cần xây dựng một cộng đồng hỗ trợ và giải quyết các vấn đề thực tế của khách hàng.

Cuối cùng, làm ra tiền không chỉ là mục tiêu, mà còn là quá trình chính đáng. Doanh nhân khởi nghiệp không chỉ quan tâm đến việc kiếm lợi nhuận bằng mọi giá, mà họ còn tập trung vào việc xây dựng một doanh nghiệp có ý nghĩa và bền vững, đồng thời giữ vững các giá trị đạo đức và xã hội.

Xem thêm: 3 Lợi Ích Khiến Bạn Bất Ngờ Từ Văn Phòng Chia Sẻ Cho Người Khởi Nghiệp

4.Cần chuẩn bị gì để biến những câu chuyện khởi nghiệp thành sự thật?

4.1 Vượt qua rào cản tâm lý để bắt đầu đưa câu chuyện khởi nghiệp trở thành sự thật

Người Việt Nam không có thói quen chào đón với thất bại, họ không muốn con mình làm 1 cái gì đó mạo hiểm và họ sẽ bằng mọi cách ngăn cản. Gia đình thường muốn con mình “tập trung học” mà không biết rằng trường đại học cũng chẳng dạy gì giúp cho nghề nghiệp nhiều. Bạn phải “tập” cho bố mẹ quen với việc không thể can thiệp được tương lai con mình nữa, xác định cho gia đình biết trước là khởi nghiệp sẽ có thể mất tiền và mất nhiều thứ vì thế không nên dầy vò con khi ngã và hãy để cho con ngã vài lần con sẽ tự đứng lên đi tiếp (Cách tốt hơn là đừng cho bố mẹ biết).

Rào cản tiếp theo là giới hạn của chính bản thân các bạn. Bạn có 1 ý tưởng về câu chuyện khởi nghiệp bạn cho là siêu phàm, bạn dành vài tháng để nghĩ về nó nhưng cũng chẳng dám làm gì với nó vì “ngại”, bạn quá thoải mái với vòng an toàn của mình, và bạn tự thuyết phục bản thân mình rằng là mình chưa đủ chín để thực thi câu chuyện khởi nghiệp này. Để vượt được rào cản này thì bạn phải tập được cho mình thói quen luôn và ngay, nói theo ngôn ngữ trẻ hiện nay là “thích thì nhích”. Bằng mọi giá từ bỏ thói quen trì hoãn, nếu để tới mai thì sẽ còn ngày kia và tuần sau, tháng sau và không bao giờ nữa.

Còn về việc thiếu nguồn lực thì bạn nên biết rằng câu chuyện khởi nghiệp nào cũng cũng thiếu thốn nguồn lực, làm ít thiếu ít làm nhiều thiếu nhiều. Thời điểm tốt nhất là hôm nay chứ không phải ngày mai. Hành trình vạn dặm bắt đầu từ chỉ 1 bước đầu tiên, muốn tắm nước lạnh thì phải dội nước vào chân mình trước đã. Đúng là nếu muốn vấp ngã thì chỉ nên chọn lúc mình đang còn trẻ và sung sức để đứng dậy được, chẳng có thời gian nào tốt hơn thời gian sinh viên này đâu. Nghĩ nhiều mà không làm thì cũng giống như người làm mà không nghĩ.

Xem thêm: Nếu Tôi Biết Điều Này Trước Khi Khởi Nghiệp

4.2 Bán hàng bài học đầu tiên giúp bạn viết tiếp câu chuyện khởi nghiệp này

Bài học đầu tiên là phải biết quý trọng đồng tiền để thấy bố mẹ làm ra tiền vất vả như thế nào. Giao tiếp là kĩ năng sống còn để thành công, còn bán hàng là kĩ năng sống còn của doanh nhân. Hãy tham gia 1 công việc bán hàng nào đó mà cần mình phải vượt qua ngại ngùng nói trước đám đông và biết chấp nhận sự từ chối của người khác 1 cách vui vẻ, học được cái tinh thần không bỏ cuộc là cực kì quan trọng. Khi khởi nghiệp thì đích thân chủ cũng là người bán hàng, kế toán, quét dọn, sản xuất …

Bán hàng là 1 nghề vinh quang vì họ nuôi sống cả tổ chức, hãy luôn coi mỗi lần bán hàng là 1 thử thách mình cần chinh phục. Tập bán thật nhiều các loại hàng hoá có thể vào để hiểu được cách tiếp cận với khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức khác nhau như nào. Tôi còn nhớ có lần xách rượu cần tới từng phòng kí túc xá Xây Dựng hỏi bán hồi gần tết, phòng nào cũng thích lắm nhưng toàn đứa hết tiền chẳng thèm mua. Nghĩ lại hồi ấy thì cũng ngại ngùng thật. Bất kể việc bạn làm nó “chuối củ” đến đâu thì sau này vẫn luôn là 1 kỉ niệm đẹp, vì thế đừng ngại làm những thứ mình chưa bao giờ làm.

Khoi-Ngiep
Học Cách Bán Hàng

4.3 Học kinh doanh nhỏ bước kế tiếp khi khởi nghiệp

Khi đã “mặt dầy” thì hãy bắt đầu làm những việc mà mình phải đứng mũi chịu sào lo toan toàn bộ. Nhớ câu thần chú “start small, really small”. Một số người thích kinh doanh và có 1 ý tưởng hay thường có 1 kiểu khởi nghiệp hài hước là dồn toàn bộ tiền của mình vào khởi nghiệp và làm cho nó thật hoành tráng tử tế. Họ đâu biết rằng 99,99% phi vụ kinh doanh đầu tay là sẽ thất bại. Không phải vì ý tưỏng tồi mà do khả năng thực thi của họ không tốt. Làm 1 vài phi vụ kinh doanh nhỏ sẽ dạy cho bạn những bài học rất ngấm về tiếp thị, vận chuyển hậu cần (logistic), chọn địa điểm (location), trang trí, bán hàng, đàm phán, mua hàng, chuẩn bị và lập kế hoạch, giữ được tinh thần chiến đấu không bỏ cuộc…

Học bơi thì phải uống chục lít nước trong bể mới thành được, chỉ đọc sách không làm bạn trở thành doanh nhân, phải đích thân xông pha. Street-smart là cực kì quan trọng, cũng quan trọng như book-smart vậy (xin lỗi vì phải dùng thuật ngữ tiếng Anh vì tiếng Việt diễn giải rất dài).

Nhiều giảng viên môn kinh doanh của đại học Việt Nam tệ là vì họ không gần doanh nghiệp, những gì họ dạy thường từ sách, và số ít họ là kinh doanh 1 cái gì đó thực sự nên đừng trông chờ gì từ nên giáo dục đại học mà khởi nghiệp. Bạn học về “chiến lược”, “thương hiệu”… toàn là thứ dùng cho doanh nghiệp lớn. Doanh nghiệp khởi sự thì cái cần dùng khác sách giáo trình rất rất nhiều. Bạn có thể bắt đầu nhỏ như bán hoa 8/3, to hơn có thể mua quần áo về bán online…và nên bắt đầu bằng 1 nhóm vài người chứ không nên làm 1 mình để học cách làm việc nhóm nữa.

Một phần rất quan trọng là phải bắt đầu xây cho mình 1 hệ sinh thái khởi nghiệp. Không nên nghe lời, không nên ở gần những người có tư tưởng ổn định và an nhàn, họ sẽ cố dìm bạn xuống cho “ổn định” được như họ, họ sẽ nói cả ngàn lí do rằng bạn sẽ không thành công và ý tưởng của bạn không đáng giá. Tìm những người bạn muốn khởi nghiệp và những anh chị đã khởi nghiệp để học hỏi. Chỉ có những người khởi nghiệp mới nâng đỡ và mang lại niềm vui cho nhau lúc trái gió giở trời.

Bên cạnh họ bạn sẽ thấy khó khăn nhẹ đi và thử thách sẽ trở nên thú vị hơn. Có những bài học không cần phải trả giá vẫn học được. Và không có người hướng dẫn thì bạn sẽ đi rất chậm. Đợi khi ra trường có công việc “ổn định” và thu nhập mới khởi nghiệp? Không. Bạn chẳng cần kinh nghiệm từ các tập đoàn bằng khả năng xoay sở của bạn kià.

Đọc sách, đọc nhiều sách về kinh doanh và khởi nghiệp. Tôi đọc và nghe audiobook cũng phải 3-400 quyển. Gần như tất cả những gì tôi làm và định làm là sách đã mang cho tôi ý tưởng hết cả rồi. Các doanh nhân tỉ đô cũng đọc cực kì nhiều sách. Sinh viên chỉ hay chăm đọc k14, những từ mà người ta đọc nhiều nhất chắc là “lộ hàng”, “hiếp dâm”, “chân dài”… 1 tháng hãy đọc lấy 1 quyển sách, giảm thời gian đọc những thứ giải trí và chỉ thoả mãn trí tò mò.

 

4.4 Kinh doanh thật sự giúp câu chuyện khởi nghiệp trở nên chân thật hơn

Thời điểm bạn đã có 1 ý tưởng tiềm năng đã đến và bạn muốn bắt tay vào làm cho nó thành 1 gia tài . Lúc này là tiền thật và người thật, không còn mang tính lướt sóng như trước nữa. Vì không biết được những điều sắp tới này nên rất nhiều bạn trẻ đã phá sản trong tức tưởi và tiếc nuối. Hãy tự viết nó lên tường và nhắc mình không được quên.

Oh yeah! Ý tưởng của mình trị giá cả triệu đô ấy chứ!

Luôn bắt đầu kinh doanh bằng việc thử nghiệm sức sống của ý tưởng trước. Bắt buộc. Bạn có ý tưởng làm đồ ăn chay giao tận nhà thì đừng vội mua đồ đạc bàn ghế đầu tư website vội. Hãy thử xem thị trường của bạn rộng đến mức nào và khả năng cung ứng của bạn đến mức nào. Làm thử 1 cái blog, quảng cáo quanh khu văn phòng mình, tự nấu nướng tại nhà và giao đi. Từ ý tưởng đến thực tế là 1 câu chuyện hoàn toàn khác, thị trường có thể không lớn như bạn nghĩ đâu. Chưa gì đã mua rất nhiều đồ đạc, thuê nhà cửa thì bạn sẽ có thể lãng phí rất nhiều.

Khởi nghiệp là để xây dựng gia tài, chứ không phải là để chứng tỏ bạn thông minh nhường nào. Lập kế hoạch và luôn tính toán từ trước. Rủi ro là đương nhiên nhưng tính sao cho bạn không quá đau thương khi vấp ngã, vẫn còn chí hướng để làm tiếp. Nhiều người ngã quá đau nên cứ nghĩ lại là thấy sợ.

Nên nhớ rằng ý tưởng rất rẻ, quan trọng là thực thi. Nokia ngày xưa là công ty làm bột gỗ, Deawoo là 1 xưởng dệt may… Ý tưởng gì không quan trọng bằng khả năng thực thi của bạn lớn như nào. Có 1 công ty ở Mỹ trị giá tới 6 tỉ đô chỉ đơn giản là làm gấu bông theo đơn đặt hàng, khách hàng được tự tay khâu gấu. Theo 1 lời khuyên của 1 lão làng là chỉ nên khởi nghiệp với 1 ý tưởng cũ và mình làm tốt hơn, mình là có thể có lãi, mình đáp ứng 1 loại khách hàng tốt hơn sẽ đảm bảo khả năng thành công cao hơn nhiều. Đừng “quyết chiến” với 1 ý tưởng mà chưa từng tồn tại trên thế giới bao giờ, khả năng thất bại sẽ rất cao.

4.5 Tiền sẽ là một trong những điều quan trọng trong quá trình khởi nghiệp

Là máu của doanh nghiệp, và doanh nghiệp thường chết vì hết tiền. Do đó khi bắt đầu bạn phải tìm mọi cách và mọi giá để tiết kiệm tiền đầu tư vào doanh nghiệp. Thường chi phí sẽ bị đội lên gấp 3-4 lần so với cái bản nháp 1 trang “kế hoạch kinh doanh” của bạn. Phải chi li và tính sao cho mình đủ tiền 1 năm, đừng trông chờ là làm 3-4 tháng có doanh thu sẽ bù để làm tiếp. Mua sắm đồ cũ, tăng xin, dùng phần mềm nguồn mở, web tự đi nhờ viết, logo search google rồi tùy biến chẳng hạn .

Đồ cũ mình mua mà bán lại thì cũng được gần như giá trị lúc mua về nên bạn sẽ vẫn giữ được rất nhiều tiền còn lại, còn tiền là còn bày keo khác được. Hết tiền là bạn sẽ rất khó xin hoặc vay ai khác nữa lắm. Có 1 điều lầm tưởng là khởi nghiệp cần phải rất nhiều tiền nhưng thực tế là cần khả năng xoay tiền của bạn hơn. Dù thế nào thì bạn cũng chẳng bao giờ đủ tiền để làm doanh nghiệp đầu tay đâu, càng làm càng thiếu. Và khởi nghiệp nên dùng tiền của chính mình chứ không phải tiền bố mẹ cho để đảm bảo từng quyết định dùng người, từng quyết định mua sắm của mình là chính xác.

Khoi-Nghiep
Câu Chuyện Khởi Nghiệp 

4.6 Con người sẽ là nguồn lực nòng cốt giúp bạn thành công với lựa chọn của bản thân

Chỉ nên khởi nghiệp với đội ngũ sáng lập không quá 2 người làm điều hành. Người thứ 3 thể nào làm cho mâu thuẫn. Các bạn thử điểm các công ty lớn mà thành công chúng ta biết đều 2 người hoặc 1 người. Google là Sergey Brin và Larry Page, Apple là 2 bác Steve, Microsoft là Bill Gate và Paul Allen (Steve Balmer là vào để điều hành giúp thôi chứ không phải cùng khởi sự). Sai sót về tuyển người có thể kết liễu doanh nghiệp của bạn, hãy chọn cho team mình những người nào họ không làm việc vì tiền mà làm vì yêu ý tưởng.

Chọn những người mình yêu quý được và chơi được để khó khăn còn thông cảm được cho nhau. Chỉ chọn những người nào có tiềm năng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp của mình. Hãy đối xử với nhân viên thật tốt như anh em, vì họ là những người mình gặp nhiều, quyết định chất lượng cuộc sống của mình mà. Chỉ có những người như thế mới làm cho lúc khó khăn và nản trở nên dễ dàng hơn. Khởi nghiệp sẽ hứa hẹn rất nhiều sóng gió và khó khăn đấy.

Nuôi doanh nghiệp khởi sự cũng giống như nuôi 1 đứa trẻ sơ sinh, nó chỉ có mục tiêu là sống, có cái ăn và không mắc bệnh tật gì. Đừng cho nó ăn quá nhiều để cố gắng làm nó lớn thật nhanh. Tìm hiểu và áp dụng Lean StartUp (khởi nghiệp tinh gọn?). Tức là khách hàng cũng chính là 1 phần trong chu trình sản xuất và xây dựng sản phẩm. Như google docs là vừa làm vừa sửa liên tục theo yêu cầu khách hàng, còn Microsoft Word là 2 năm mới ra 1 lần thì lỗi phát hiện cũng không kịp sửa.

Nếu bạn đọc được đến tận dòng cuối cùng này mà vẫn thấy hấp dẫn thì có lẽ bạn có thể trở thành doanh nhân khởi nghiệp đấy. Với công sức tôi bỏ ra, tôi muốn giúp được nhiều người nhất có thể. Để công bằng, bạn like thì phải share lại cho càng nhiều người càng tốt nhé, lan toả tri thức nào.

Sưu Tầm (Alan Phan)

Picture of eSmart Corp

eSmart Corp

eSmart là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cho thuê văn phòng chia sẻ, văn phòng ảo, co-working spacce....tại thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, eSmart còn cung cấp các giải pháp hỗ trợ khởi nghiệp như: dịch vụ kế toán Thuế, Quyết toán Thuế, Dịch vụ Đăng ký kinh doanh, Thành lập doanh nghiệp kèm các dịch vụ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Brand Identity như thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu cho khách hàng