7 thói quen giúp bạn luôn chủ động trong công việc

Chủ động trong công việc là gì? 

Để hiểu được chủ động trong công việc là gì, hãy đi từ định nghĩa về chủ động. Chủ động trong tiếng Anh là proactive.

Theo từ điển ​​​​​​Merriam-Webster, chủ động là hành động lường trước được những vấn đề, nhu cầu và thay đổi trong tương lai. Tính chủ động thể hiện ở suy nghĩ về tương lai và tập trung vào những việc trong tầm kiểm soát thay vì những gì ngoài tầm kiểm soát. Chủ động cũng bao gồm trách nhiệm. 

Có thể cho rằng khái niệm về sự chủ động trở nên phổ biến sau khi cuốn sách 7 Habits Of Highly Effective People (7 Thói Quen Hiệu Quả) của Stephen Convey được xuất bản và đón đọc rộng rãi. Chủ động chính là thói quen đầu tiên được nhắc đến trong cuốn sách này. 

Trái ngược với chủ động là thụ động (reactive), nghĩa là chỉ đơi cho sự việc xảy đến với mình và hành động theo nó. 

Cong-Viec
Công Việc

Từ định nghĩa về sự chủ động, có thể hiểu:

Chủ động trong công việc là luôn luôn dự đoán trước vấn đề có thể xảy ra đối với công việc trong tương lai và có kế hoạch hành động theo một mục tiêu cụ thể thay vì “nước đến chân mới nhảy”

Chủ động trong công việc tiếng Anh là proactive at work. 

Chủ động trong học tập là ôn luyện trước kỳ thi, chủ động trong công việc là không ngừng tìm tòi ý tưởng mới, nghiên cứu tài liệu để tránh rủi ro khi triển khai một dự án mới,…

Người chủ động trong công việc luôn đem lại hiệu quả công việc cao hơn người thụ động. Họ cũng là những người có nhiều đề xuất và ý tưởng mỗi khi cần. Vì vốn dĩ tính chủ động luôn thôi thúc họ có trách nhiệm và sự chuẩn bị kỹ càng đối với mỗi công việc. 

Nếu một dự án mới cần cả nhóm tập trung lên ý tưởng, người chủ động sẽ nghiên cứu để có được câu trả lời trước buổi thảo luận, chứ không đợi đến khi đó mới bắt đầu động não

Tinh thần trách nhiệm cao và sự chuẩn bị chu đáo của người chủ động giúp họ tránh được các rủi ro sau này. Chính vì vậy, trong môi trường làm việc, tính chủ động trong công việc luôn được đề cao. Không người sếp nào có thể cầm tay chỉ việc cho toàn bộ nhân viên của mình. Điều họ cần là một người biết chủ động tìm việc, làm và có kết quả. 

Bạn đang chán ngán và kiệt sức khi luôn bị công việc rượt đuổi? Hơn nữa, hàng trăm cuộc gọi và email đang chờ bạn phản hồi trong ngày. Thậm chí là bạn chưa kịp đọc vài tin tức hay đăng một cái trạng thái lên Twitter đã phải lao đầu vào vô số việc khác. Lúc này, có thể bạn sẽ tự hỏi làm thế nào để bản thân chủ động hơn trong công việc?

Tôi nhận thức được rằng bản thân thường trở nên gắt gỏng và khó chịu khi mọi thứ đi chệch kế hoạch của mình nên tôi quyết định tập một thói quen.. Đó là “chủ động với công việc” (proactive working) chứ không “phản ứng với công việc” (reactice working). Bằng cách chủ động sắp xếp ưu tiên và lên kế hoạch thời gian làm việc khi công việc đang bắt đầu chồng chất, chúng ta sẽ không còn phải “chịu đựng” những núi công việc hàng ngày. Từ đó chúng ta sẽ có thể trở nên thoái mái với đồng nghiệp và luôn giữ được sự tỉnh táo, sáng tạo khi làm việc.

1. Hãy viết ra những công việc mà bạn phải hoàn thành trong tuần

Điều này yêu cầu bạn phải thật tập trung, trở thành “CEO của chính bản thân mình“. Đầu tiên hãy gạt hết sự lo lắng về lượng công việc chất đống của bạn qua một bên và xác định xem những công việc nào chỉ bạn có thể hoàn thành để những công đoạn tiếp theo có thể được tiến hành. Sau đó liệt kê những việc lặt vặt còn lại và sắp xếp chúng thật phù hợp. Nếu không đủ thời gian thì hãy nhờ ai đó hoặc đẩy nó sang danh sách công việc cần làm tuần sau.

Cong-Viec
Công Việc

2. Chỉ tập trung làm những công việc ưu tiên trong danh sách

Các tin nhắn trong email trên điện thoại hay màn hình máy tính của bạn giống như một cục nam châm vậy, một khi dính vào thì sẽ rất khó để thoát ra. Bạn chỉ cần kiểm tra tin đầu tiên thì chắc chắn sẽ có tin thứ hai và việc ấy sẽ tiếp tục như vậy cho đến khi bạn không còn tin nào.

Điều đó thường sẽ chiếm phần lớn thời gian của bạn từ lúc thức giấc cho đến khi bạn đã lên giường ngủ. Vì vậy, hãy cố gắng giảm thiểu sự xao nhãng để tập trung giải quyết những công việc quan trọng hơn. Hãy tắt hết các màn hình tin nhắn, email cho đến khi bạn hoàn thành việc chính của mình.

3. Đưa ra khung giờ quy định cho việc phản hồi

Bạn cho rằng, không thể quy định giờ giấc cho việc phản hồi email, tin nhắn? Việc chúng ta thường xuyên kiểm tra các tin nhắn trong email, đồng nghĩa với việc chúng ta đang lãng phí thời gian của mình cho những công việc ít quan trọng.

Hãy thiết lập một khung thời gian riêng cho việc trả lời email ấy, ví dụ như, bạn sẽ chỉ làm nó vào buổi sáng, trưa hoặc chiều muộn. Khoảng thời gian còn lại bạn sẽ tập trung toàn bộ tinh thần vào những việc cần ưu tiên. Tuy nhiên, nếu có email nào đó cần bạn trả lời gấp thì đừng ngần ngại, hãy linh hoạt khi xử lí những vấn đề ấy.

4. Lập thời khóa biểu cho công việc

Điều ấy cũng giống như việc lập ra một cái thời khóa biểu cho các lớp học của mình khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Thay vì sắp xếp thời gian cho các môn học thì giờ đây chúng ta sắp xếp thời gian cho các cuộc gọi hay họp hành. Một số ngày quan trọng còn được đặt cho một cái tên hẳn hoi.

Chẳng hạn như thứ ba là ngày “đội nhóm”, mọi thời gian trong ngày sẽ được dành cho việc bàn bạc, thảo luận những dự án quan trọng và cùng nhau chia sẻ, đóng góp ý kiến để các thành viên trong nhóm có thể hoàn thành công việc của mình. Nếu chủ động sắp xếp công việc như này, chúng ta sẽ làm việc một cách có tổ chức hơn và không bỏ sót bất kì công việc nào.

Xem thêm: 5 sai lầm khiến một người thông minh tự đạp đổ thành công của chính mình

5. Chia nhỏ công việc

Chúng ta thường chần chừ và cảm thấy chán nản khi gặp những công việc khó khăn, phức tạp. Vậy nên, hãy chia nhỏ công việc ấy ra và giải quyết nó từng chút một. Nó sẽ khiến công việc của bạn hoàn thành nhanh hơn bạn tưởng đấy. Hãy thử xem nhé!

Cong-Viec
Công Việc

6. Ngừng suy nghĩ vẩn vơ

Nếu bạn là người hay suy nghĩ lung tung, thì một email chỉ mất 5 phút để xử lí cũng sẽ làm bạn tiêu tốn đến 30 phút. Hay một vài bổ sung vào slide Powerpoint thôi lại mất hết nửa ngày của bạn. Chúng ta thường nghĩ quá nhiều khi cảm thấy bất an. Hãy gạt bỏ những suy nghĩ vớ vẩn trong đầu ấy đi để nhường chỗ cho việc phát huy năng lực và tập trung sáng tạo giải quyết tốt công việc. Chẳng phải người xưa có câu “Hoàn Thành tốt hơn là Hoàn hảo” sao.

“Done is better than perfect”

7. Tự thưởng cho bản thân

Sau khi kết thúc mỗi ngày hoặc trước khi đi ngủ, bạn hãy ngẫm nhìn hoặc viết lại những thành quả mà bạn đã làm và hãy tự chúc mừng bản thân cho một ngày trải qua thật tuyệt vời. Việc ấy sẽ tạo thêm động lực và mục tiêu phấn đấu cho bản thân bạn trong những công việc tiếp theo.

Hãy luôn chủ động trong công việc của mình để không còn phiền não với lượng công việc quá tải nữa. Chỉ có như vậy thì bạn mới có thể tối đa hóa hiệu suất làm việc của mình, đem về những cống hiến to lớn cho công ty.

Claudia Chan
Người dịch – Thùy Tiên

Nguồn: https://www.entrepreneur.com/article/248866

8. Kết luận

Ở một số môi trường làm việc bạn không cần phải quá chủ động trong công việc bằng mọi giá, bạn có thể bị xem là khó ưa trong mắt đồng nghiệp. Đương nhiên, một môi trường làm việc như vậy có thể coi là độc hại. Vì vậy, bạn nên nhận thức rõ về nơi làm việc của mình, những đồng nghiệp tỏ ra đố kỵ khi bạn làm việc hiệu quả vì sự chủ động. 

startup-chon-thue-van-phong-chia-se Văn phòng chia sẻ sự lựa chọn thông minh cho startup

ESMART – ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

Với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, chúng tôi không chỉ hiểu rõ tầm quan trọng của việc lựa chọn một địa chỉ văn phòng uy tín đối với doanh nghiệp mà còn hiểu rõ một văn phòng cần phải đáp ứng được những tiêu chí gì để doanh nghiệp có thể đi vào hoạt động. Vì thế, eSmart tự hào là đơn vị hàng đầu tại Tp Hồ Chí Minh và Đà Nẵng trong việc cung cấp các giải pháp hỗ trợ khởi nghiệp. Với sứ mệnh đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn trên con đường kinh doanh thông qua các giải pháp thiết thực từ các dịch vụ như: dịch vụ văn phòng chia sẻ, cho thuê chỗ ngồi làm việc cố định, co-working space, dịch vụ cho thuê phòng làm việc trọn gói, dịch vụ kế toán – Thuế cho doanh nghiệp, dịch vụ đăng ký kinh doanh…hỗ trợ cho doanh nghiệp. Với đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm của chúng tôi đã được đào tạo chuyên nghiệp để đồng hành cùng doanh nghiệp trên quãng đường phát triển, vì thế eSmart sẽ là đối tác đáng tin cậy cho doanh nghiệp của bạn. Việc lựa chọn cho mình một văn phòng trọn gói uy tín chính là bước quan trọng đầu tiên, đồng thời đây chính là tiền đề giúp doanh nghiệp tập trung và phát triển công việc kinh doanh lâu dài của mình. 

eSmart – Dịch vụ cho thuê văn phòng chia sẻ trọn gói cam kết mang đến cho doanh nghiệp sự an tâm bền vững, sẽ trở thành hậu phương vững chắc cho sự thành công của doanh nghiệp trong tương lai gần nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có một hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp bao gồm:

  • Smarttax: Đại lý Thuế cung cấp dịch vụ kế toán – Thuế với đội ngũ có chuyên môn cao giúp doanh nghiệp có một bộ phận kế toán toán chuyên nghiệp với chi phí tiết kiệm và hợp lý trong bước đầu khởi nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển bền vững.

  • Smartbrand: là đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu (Brand Identity) cho doanh nghiệp bao gồm: thiết kế logo, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu văn phòng, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu marketing cho doanh nghiệp….

  • eConnect:  là tổ chức kết nối kinh doanh do eSmart thành lập với mục tiêu mang đến những giá trị kinh doanh dành cho các thành viên là doanh nghiệp, đồng thời là cầu nối để các doanh nghiệp cùng chia sẻ kiến thức, cùng phát triển và cùng thành công trên chặng đường lập nghiệp.

Quý khách cần giải đáp bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất tại:


ESMART – KHỞI NGHIỆP THÔNG MINH, THÀNH CÔNG VỮNG CHẮC

Hotline: 0936.360.888
Email: info@esmart.vn
Trụ sở: An Phú Plaza, 117 – 119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh.
Chi nhánh: Tầng 8, Hilton Đà Nẵng, 50 Bạch Đằng, Phường Hải Châu 1, Quận Hải Châu, Tp Đà Nẵng.
Website: www.eSmart.vn

eSmart Corp

eSmart Corp

eSmart là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cho thuê văn phòng chia sẻ, văn phòng ảo, co-working spacce....tại thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, eSmart còn cung cấp các giải pháp hỗ trợ khởi nghiệp như: dịch vụ kế toán Thuế, Quyết toán Thuế, Dịch vụ Đăng ký kinh doanh, Thành lập doanh nghiệp kèm các dịch vụ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Brand Identity như thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu cho khách hàng