3 cách giúp bạn giao tiếp hiệu quả bằng ấn tượng đầu tiên

Giao tiếp hiệu quả bằng cách lắng nghe chân thành, sử dụng ngôn ngữ cơ thể và kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ, bạn có thể tạo mối liên kết sâu sắc và đạt được sự hiểu biết tốt hơn. Hãy xây dựng lòng tin, tạo ấn tượng tích cực và cải thiện mối quan hệ cá nhân và chuyên nghiệp của bạn thông qua giao tiếp hiệu quả.

Cùng tham khảo về cách JD Scharmm- người tạo ra và là lãnh đạo của  “Sáng kiến làm chủ truyền thông” tại Trường Kinh doanh Sau đại học của Stanford đã làm thế nào để tạo ra ấn tượng đầu tiên giúp giao tiếp hiệu quả và làm tăng giá trị cho ấn tượng đầu tiên đó.

>>Xem Thêm:Cách những người thành công xây dựng mạng lưới quan hệ

Tao-Duoc-An-Tuong-Chuyen-Nghiep-Giup-Giao-Tiep-Hieu-Qua
Tạo Ấn Tượng Đầu Tiên Mạnh Mẽ

1. Cố gắng tạo ấn tượng đầu tiên mạnh mẽ

Diễn giả đã được giới thiệu ra sân khấu. Đằng sau là màn hình máy chiếu có slide nội dung và tên người diễn thuyết. Trên tay khán giả đều đang có một bảng nội dung tương tự. Và, anh ấy đã bắt đầu như thế nào?

“Chào buổi sáng, tên tôi là Gary Anderson và tôi là giám đốc điều hành của Acme và tôi đứng đây để nói về..”.

Tuy nhiên, một lần nữa, cơ hội để tạo ấn tượng đầu tiên mạnh mẽ giúp gia tiếp hiệu quả bởi người diễn thuyết đã vụt mất. Khán giả đã chuẩn bị tâm lý rằng đây chỉ là một buổi thuyết trình bình thường, và họ đã đúng.

Các nhà quản lý doanh nghiệp thường quên câu ngạn ngữ giúp tạo ấn tượng đầu tiên để giao tiếp hiệu quả hơn: “Bạn sẽ không bao giờ có cơ hội thứ hai để tạo ấn tượng đầu tiên.” Sẽ không thể tạo ấn tượng khi cứ sử dụng mãi một lời mở đầu cho cả khi viết và nói.

Khi chúng ta chuẩn bị bài thuyết trình, email, hay những bức thư, hoàn toàn có thể chấp nhận được và cũng có lẽ là dễ dàng hơn, khi chúng ta viết ra từ trái tim mình.

Chúng ta sẽ định hình nó thế nào? Điều gì sẽ có ý nghĩa? Điều gì sẽ ảnh hưởng đến khán giả của chúng ta? Nó có thực sự giúp chúng ta giao tiếp hiệu quả với người nghe? Đâu là những khía cạnh cần nêu ra và đâu là những nhân tố tùy chọn khi thời gian và không gian cho phép?

Nhưng khi bạn chuẩn bị xong bản thảo, hãy dừng lại và suy xét về tổng thể những gì bạn muốn chuyển tải đến người đọc, người nghe, rồi quyết định rằng bạn sẽ bắt đầu tạo ấn tượng đầu tiên để có thể giao tiếp hiệu quả như thế nào.

2. Liệu những gì bạn nói có thực sự thu hút?

Mỗi năm, có hàng trăm bài thuyết trình ở các công ty hay những buổi hội thảo chuyên nghiệp. Người thuyết trình thu hút sự chú ý từ những câu nói đầu tiên là người mà chúng ta muốn nghe.

Ở một buổi diễn thuyết TED năm 2009, Elizabeth Pisani, nhà nghiên cứu về AIDS bằng những phương pháp độc đáo, cô ấy đã gây ấn tượng như vậy. Cô ấy nhìn xuống khan giả và bắt đầu thế này “Con người làm những việc ngu ngốc, đó là nguyên nhân lây lan HIV.

Sau đó, cô thảo luận về 4 nhóm người khác nhau người nghiện ma túy, người bán dâm, người đồng tính nam và những người am hiểu về chính sách y tế. Lối nói của cô ấy từ những chữ đầu tiên đã rất thu hút, sắp xếp tốt và đầy năng lực. Bài diễn thuyết đã bắt đầu rất tốt và càng về sau lại càng lôi cuốn. Đấy là một ví dụ về giao tiếp hiệu quả điển hình nhất.

Trong thời đại mà tỉ lệ thất nghiệp lên đến 2 con số, nhiều người trong chúng ta vẫn đang tìm kiếm việc làm hoặc đang giúp đỡ bạn bè, đồng nghiệp cũ của mình tìm việc. Sau khi soạn một bức thư giới thiệu, để nó sang một bên, lãng quên và làm một việc khác, sau đó lại nhớ đến nó.

Hãy tưởng tượng rằng bạn là nhà tuyển dụng và đây là bức thư đặt trên bàn hay trong hộp thư của bạn. Vậy thì bức thư này liệu có thu hút sự chú ý của bạn từ những phút đầu tiên?

Thông thường những bức thư tôi bắt gặp đều là viết về thông tin của người gửi. “Tôi đọc được thông tin tuyển dụng của ngài trên website và tôi nghĩ tôi sẽ là người thích hợp cho vị trí… ” Hãy nghĩ về người sẽ đọc thư của bạn và làm thế nào để tạo ấn tượng tốt.

Bạn có thể viết thế này “Nhu cầu tìm một người làm việc độc lập, có tính tự giác cao và chí cầu tiến hoàn toàn phù hợp với mong muốn chuyển từ vị trí bán hàng sang cung cấp dịch vụ.” Điểm mấu chốt là hãy nghĩ đến vị trí của người nhận, những gì họ cần và ưu tiên.

Tên của bạn sẽ xuất hiện trên bì thư, trên mục đầu tiên của lý lịch và trên cùng của bức thư tự giới thiệu, vì vậy đừng bắt đầu bằng câu “Tên tôi là Beth Jones và tôi muốn…Hãy thực sự nghĩ đến người đọc.

>>Xem Thêm: 7 Giải pháp giao tiếp hiệu quả trong các tình huống khó xử nơi công sở

Tao-An-Tuong-Manh-Me-Voi-Doi-Tác
Tạo Ấn Tượng Đầu Tiên Mạnh Mẽ Với Đối Tác Cùng Văn Phòng Thông Minh Esmart

3. Bí quyết tạo ấn tượng giúp giao tiếp hiệu quả

Chúng ta có thể thấy một lượng ít các bức thư trong một năm, nhưng chúng ta thấy hàng ngàn e-mail. Ấn tượng đầu tiên từ các email rất rõ ràng: dòng tiêu đề. Hãy dừng đọc bài này một lát và nhìn lướt qua hộp thư điện tử của bạn. Đừng mở hay trả lời email, chỉ nhìn thử xem có bao nhiêu thứ đáng chú ý khi chỉ đọc tiêu đề.

Tôi chắc rằng ít hơn 10%. Chưa kể có nhiều tiêu đề chẳng giúp ta biết trong email viết về chủ đề gì. Ví dụ như “Theo dõi từ hôm qua” hay “Cập nhật về dự án” chẳng thu hút hay đem lại thông tin gì về nội dung email. Vì nhiều nhà quản trị đọc và trả lời thư từ điện thoại của họ, nên chúng ta càng phải làm từng câu từng chữ có ý nghĩa.

Bí quyết để viết tiêu đề là hãy viết cuối cùng, trước khi bấm nút gửi, chứ không phải trước khi bạn viết nội dung thư. Vâng, tôi biết, là phải kéo lên trên cùng của thư để điền tiêu đề sau khi hoàn thành nội dung. Nhưng chỉ khi làm vậy, bạn mới thực sự biết bạn đã viết gì ở bên trong. Đây cũng là cơ hội để kiểm tra lại thông tin người nhận.

Chúng ta có hàng trăm cơ hội mỗi tuần để tạo ấn tượng ban đầu tốt. Cho dù đó là một bài thuyết trình trang trọng trước hàng trăm người lạ hay là một bức thư tự giới thiệu với người tuyển dụng, hay một cái email cho những đồng nghiệp về chuyến dã ngoại tuần tới, hãy quan tâm đến ấn tượng ban đầu và làm cho nó trở nên có ý nghĩa.

>>Xem Thêm: 6 tuyệt chiêu giúp bạn có một tiêu đề thu hút người đọc

JD Schramm

Nguồn: https://hbr.org/2010/08/effective-communciation-begins

Picture of eSmart Corp

eSmart Corp

eSmart là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cho thuê văn phòng chia sẻ, văn phòng ảo, co-working spacce....tại thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, eSmart còn cung cấp các giải pháp hỗ trợ khởi nghiệp như: dịch vụ kế toán Thuế, Quyết toán Thuế, Dịch vụ Đăng ký kinh doanh, Thành lập doanh nghiệp kèm các dịch vụ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Brand Identity như thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu cho khách hàng