3 thử thách dành cho những CMO trong thời kỳ chuyển đổi số

‘Các CMO đang sống trong thời đại ngập tràn công nghệ’ – đó là phát biểu của Debbie Qaqish, giám đốc chiến lược của tập đoàn Pedowitz.

Là một chuyên gia trong việc thực thi các chiến dịch marketing và tác giả của cuốn sách “The Rise of the Revenue Marketer”, bà tin rằng CMO đang phải đương đầu với ba thử thách chính trong thời đại hiện nay: sự chuyển đổi số (digital transformation), trách nhiệm giải trình doanh nghiệp và trải nghiệm của khách hàng.

Bài viết sẽ nêu rõ hơn quan điểm của bà nhằm giúp các CMO vượt qua thử thách cũng như chiến lược hóa các hoạt động marketing của một doanh nghiệp.

>>>Xem thêm:5 câu hỏi để cải thiện hoạt động Digital Marketing cho chính bạn

 

Chuyen-Doi-So
Chuyển Đổi Số – Thách Thức Dành Cho Các Cmo

1. Chuyển đổi số là gì?

Sự chuyển đổi số (digital transformation) là quá trình thay đổi và cải thiện toàn diện các hoạt động kinh doanh, tổ chức và quy trình bằng cách sử dụng công nghệ số để tận dụng tối đa các lợi ích và tiềm năng của kỷ nguyên số hóa.

Sự chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là việc áp dụng công nghệ vào các hoạt động hiện có, mà còn liên quan đến việc tái thiết kế và tạo ra các mô hình kinh doanh, quy trình làm việc và cách tương tác với khách hàng dựa trên công nghệ số hóa.

Nó có thể bao gồm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), học máy, Internet of Things (IoT), big data và phân tích dữ liệu, công nghệ điện toán đám mây, blockchain và nhiều công nghệ số khác. Mục tiêu của sự chuyển đổi số là tăng cường khả năng cạnh tranh, tăng trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa hiệu suất và tăng cường sự sáng tạo và đổi mới.

Nó có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của một tổ chức, bao gồm quy trình sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng, tiếp thị và bán hàng, quản lý tài chính, quản lý nhân sự và tương tác với khách hàng.

Sự chuyển đổi số không chỉ là một quá trình công nghệ, mà còn đòi hỏi sự thay đổi văn hóa và cách thức làm việc của tổ chức. Đây là một quá trình liên tục và không có điểm dừng cuối, bởi vì công nghệ tiếp tục tiến bộ và yêu cầu sự thích ứng và đổi mới liên tục để duy trì sự cạnh tranh trong thị trường ngày càng kỷ nguyên số hóa này.

2. Quan điểm của Debbie Qaqish về những thử thách dành cho các CMO 

Thử thách #1: Sự chuyển đổi số – Digital Transformation

Qaqish cho rằng sự chuyển đổi số là hoàn toàn cần thiết cho các hoạt động marketing B2B – hoạt động yêu cầu nhiều công nghệ marketing hơn. Lí do sự chuyển đối số đang là thách thức lớn, theo bà, là vì các CMO thường khó để theo kịp tốc độ phát triển của công nghệ và tận dụng chúng để tối ưu hóa ứng dụng kĩ thuật số trong môi trường doanh nghiệp. Từ đó, việc đưa doanh nghiệp tiến sâu hơn trên con đường này gặp khá nhiều khó khăn.

Từ nhưng con số thống kê trên báo cáo năm 2015 của CMO.com, Qaqish trích ra rằng: Hơn một nửa những nhân viên lâu năm thừa nhận họ chưa quen được với sự chuyển đổi số trên thế giới, và đây chính là một rào cản cho doanh nghiệp.

Digital-Transformation
Thử Thách Chuyển Đổi Số

Ngoài ra, 48% người làm marketing không tự tin vào khả năng tận dụng công nghệ số vào công việc của mình, và chỉ có 27% nhân viên nhận ra việc làm quen với sự chuyển đổi số này là vấn đề ‘sống còn’ trong công việc.

Tuy báo cáo được thu thập từ 3 năm trước, nó đã phần nào nhấn mạnh nhu cầu đang tăng lên cho người làm marketing rằng họ cần biết cách tận dụng những công nghệ số có sẵn. Cuối cùng, Qaqish tin rằng sự chuyển đổi số này sẽ dẫn đến việc ngày càng nhiều công ty thay đổi cách vận hành và qui trình làm marketing của họ, lí do đến từ việc ngày càng nhiều người hiểu được giá trị của việc kết hợp marketing và công nghệ tiên tiến.

Thử thách #2: Trách nhiệm giải trình doanh nghiệp của các CMO

Theo bà Qaqish, trong quá trình chuyển đổi số, việc thiếu đi trách nhiệm giải trình doanh nghiệp là một lỗ hổng lớn trong việc thực hiện các hoạt động marketing. Theo một nghiên cứu từ đại học Duke, 80% CMO cảm thấy áp lực khi phải đem về lợi tức đầu tư, doanh thu và độ lớn mạnh của công ty trong một thời gian ngắn.

Là một người điều hành dành nhiều thời gian trong sự nghiệp của mình để đạt được những yêu cầu một người làm marketing cần có để tăng doanh thu cho công ty, Qaqish nói rằng tương lai của một CMO tại công ty B2B sẽ gắn liền với trách nhiệm giải trình tài chính.

Với thước đo trách nhiệm giải trình tài chính, vị trí của một CMO trở nên thích hợp hơn trong bộ máy điều hành doanh nghiệp. Việc này thay đổi quan điểm nhìn nhận marketing từ “có cũng tốt, nếu công ty có thể chi trả” thành một công cụ lèo lái doanh nghiệp cũng như hỗ trợ đắc lực và là yếu tốt quyết định cho việc thành công trong chiến lược tăng doanh thu của công ty. 

Thử thách #3: Trải nghiệm của khách hàng

Qaqish nói rằng trải nghiệm khách hàng là một ‘mặt trận mới’ cho các doanh nghiệp trong thời kì chuyển đổi số. Bà cho rằng các công ty có thể chỉnh sửa, thay đổi sản phẩm hoặc giá tiền, nhưng khó mà thay đổi được trải nghiệm: ‘Trải nghiệm của khách hàng sẽ mang đến ảnh hưởng rất lớn, và bạn không thể tìm thấy sức mạnh trong mối quan hệ với khách hàng ở bất cứ nơi nào khác’.

Dựa theo nghiên cứu của Gartner, Qaqish nói rằng trải nghiệm khách hàng sẽ vượt lên trên giá tiền và sản phẩm, trở thành yếu tố nhận định sự khác nhau giữa các thương hiệu vào năm 2020. Bà tin rằng các công ty đang phải trở thành những tổ chức lấy khách hàng làm trung tâm, vì hiện tại đang có rất nhiều công nghệ mới được thiết kế nhằm giúp khách hàng nhiều trải nghiệm thực tế hơn.

Cuối cùng, Qaqish xem các hoạt động marketing là một khả năng được thúc đẩy bởi chiến lược và hoạt động bởi con người, dữ liệu và công nghệ nhằm đạt được mục đích kinh doanh. Để thành công và chuyển đổi theo hướng chiến lược hóa mô hình hoạt động marketing truyền thống, bà nhấn mạnh các doanh nghiệp cần tập trung và vượt qua được 3 thử thách trên.

3. Tổng Kết 

Trong thời kỳ chuyển đổi số, các CMO đối mặt với nhiều thách thức trong việc quản lý hoạt động tiếp thị và tạo ra giá trị cho khách hàng. Để đạt được thành công trong môi trường kinh doanh kỷ nguyên số hóa, các CMO cần tham gia tốt vào các hoạt động chuyển đổi số và thúc đẩy sự thay đổi trong tổ chức.

Các CMO cần có khả năng đánh giá và chọn lựa công nghệ phù hợp, và tổ chức và quản lý việc triển khai công nghệ này để tối ưu hoá những hoạt động tiếp thị và tạo ra giá trị cho khách hàng. Điều này đòi hỏi sự thay đổi trong tư duy, quy trình làm việc, và sự tương tác giữa các bộ phận trong tổ chức. Các CMO cần thúc đẩy sự hợp tác và giao tiếp giữa các bộ phận khác nhau để đảm bảo rằng chuyển đổi số được triển khai một cách toàn diện và hiệu quả.

Trong thời đại số hóa, khách hàng có nhiều lựa chọn hơn và yêu cầu trải nghiệm tốt hơn từ các thương hiệu. Các CMO phải tập trung vào việc xây dựng và cung cấp trải nghiệm khách hàng đáng nhớ, cá nhân hóa và liên tục.

Điều này bao gồm việc sử dụng dữ liệu và công nghệ để hiểu rõ hơn về khách hàng, tạo ra nội dung và thông điệp phù hợp, và tương tác với khách hàng thông qua các kênh kỹ thuật số. Các CMO cần định hướng chiến lược tiếp thị vào việc tạo dựng một trải nghiệm khách hàng tuyệt vời và xây dựng mối quan hệ lâu dài và trung thành.

Tóm lại, các CMO đối mặt với nhiều thử thách trong thời kỳ chuyển đổi số. Tuy nhiên, bằng cách hiểu và áp dụng công nghệ mới, thay đổi văn hóa và cách thức làm việc, và tập trung vào việc tạo trải nghiệm khách hàng tốt hơn, các CMO có thể vượt qua những thử thách này và đạt được thành công trong môi trường kinh doanh số hóa ngày càng phát triển.

 

Amy Gesenhues
Người dịch – Minh Nhật

Nguồn: https://martechtoday.com/todays-cmo-must-tackle-these-3-challenges-226240

startup-chon-thue-van-phong-chia-se Văn phòng chia sẻ sự lựa chọn thông minh cho startup

ESMART – ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

Với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, chúng tôi không chỉ hiểu rõ tầm quan trọng của việc lựa chọn một địa chỉ văn phòng uy tín đối với doanh nghiệp mà còn hiểu rõ một văn phòng cần phải đáp ứng được những tiêu chí gì để doanh nghiệp có thể đi vào hoạt động. Vì thế, eSmart tự hào là đơn vị hàng đầu tại Tp Hồ Chí Minh và Đà Nẵng trong việc cung cấp các giải pháp hỗ trợ khởi nghiệp. Với sứ mệnh đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn trên con đường kinh doanh thông qua các giải pháp thiết thực từ các dịch vụ như: dịch vụ văn phòng chia sẻ, cho thuê chỗ ngồi làm việc cố định, co-working space, dịch vụ cho thuê phòng làm việc trọn gói, dịch vụ kế toán – Thuế cho doanh nghiệp, dịch vụ đăng ký kinh doanh…hỗ trợ cho doanh nghiệp. Với đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm của chúng tôi đã được đào tạo chuyên nghiệp để đồng hành cùng doanh nghiệp trên quãng đường phát triển, vì thế eSmart sẽ là đối tác đáng tin cậy cho doanh nghiệp của bạn. Việc lựa chọn cho mình một văn phòng trọn gói uy tín chính là bước quan trọng đầu tiên, đồng thời đây chính là tiền đề giúp doanh nghiệp tập trung và phát triển công việc kinh doanh lâu dài của mình. 

eSmart – Dịch vụ cho thuê văn phòng chia sẻ trọn gói cam kết mang đến cho doanh nghiệp sự an tâm bền vững, sẽ trở thành hậu phương vững chắc cho sự thành công của doanh nghiệp trong tương lai gần nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có một hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp bao gồm:

  • Smarttax: Đại lý Thuế cung cấp dịch vụ kế toán – Thuế với đội ngũ có chuyên môn cao giúp doanh nghiệp có một bộ phận kế toán toán chuyên nghiệp với chi phí tiết kiệm và hợp lý trong bước đầu khởi nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển bền vững.

  • Smartbrand: là đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu (Brand Identity) cho doanh nghiệp bao gồm: thiết kế logo, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu văn phòng, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu marketing cho doanh nghiệp….

  • eConnect:  là tổ chức kết nối kinh doanh do eSmart thành lập với mục tiêu mang đến những giá trị kinh doanh dành cho các thành viên là doanh nghiệp, đồng thời là cầu nối để các doanh nghiệp cùng chia sẻ kiến thức, cùng phát triển và cùng thành công trên chặng đường lập nghiệp.

Quý khách cần giải đáp bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất tại:


ESMART – KHỞI NGHIỆP THÔNG MINH, THÀNH CÔNG VỮNG CHẮC

Hotline: 0936.360.888
Email: info@esmart.vn
Trụ sở: An Phú Plaza, 117 – 119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh.
Chi nhánh: Tầng 8, Hilton Đà Nẵng, 50 Bạch Đằng, Phường Hải Châu 1, Quận Hải Châu, Tp Đà Nẵng.
Website: www.eSmart.vn

eSmart Corp

eSmart Corp

eSmart là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cho thuê văn phòng chia sẻ, văn phòng ảo, co-working spacce....tại thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, eSmart còn cung cấp các giải pháp hỗ trợ khởi nghiệp như: dịch vụ kế toán Thuế, Quyết toán Thuế, Dịch vụ Đăng ký kinh doanh, Thành lập doanh nghiệp kèm các dịch vụ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Brand Identity như thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu cho khách hàng