Cú Bắt Tay Hợp Tác Kinh Doanh Chấn Động Của 2 Ông Trùm

Cú Bắt Tay Hợp Tác Kinh Doanh Chấn Động Của 2 Ông Trùm  là một ví dụ về một trong những cách thức hiệu quả và rất phổ biến giúp phát triển hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Bên cạnh việc mở rộng tiếp cận khách hàng mới, xây dựng quan hệ đối tác kinh doanh cũng giúp doanh nghiệp cung cấp thêm được nhiều giá trị cho khách hàng hiện hữu của mình. 

1. Hợp tác kinh doanh là gì?

Hợp tác kinh doanh là quá trình mà hai hoặc nhiều doanh nghiệp hoặc tổ chức làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu chung mà mỗi bên không thể đạt được hiệu quả tốt hơn khi làm việc độc lập. Hợp tác kinh doanh có thể xảy ra qua nhiều hình thức khác nhau, bao gồm liên minh chiến lược, đối tác liên doanh, chia sẻ nguồn lực, và nhiều hình thức hợp tác khác.

Mục tiêu chung của hợp tác kinh doanh thường là tối ưu hóa lợi ích cho tất cả các bên tham gia. Điều này có thể bao gồm chia sẻ chi phí, tăng cường khả năng cạnh tranh, tiếp cận thị trường mới, hoặc phát triển sản phẩm và dịch vụ mới.

Trước khi bắt đầu một mối quan hệ hợp tác kinh doanh, các bên thường phải thảo luận và đạt đồng thuận về các điều khoản và điều kiện, cũng như các mục tiêu và mong muốn chung. Hợp tác kinh doanh hiệu quả thường đòi hỏi sự tin cậy, minh bạch, và sự cam kết từ tất cả các bên liên quan.

Hop-Tac-Kinh-Doanh
Hợp Tác Kinh Doanh

2.  Các doanh nghiệp làm gì để giảm chi phí 

Xây dựng và mở rộng quan hệ đối tác, hợp tác kinh doanh như một cách để tăng tốc độ tăng trưởng đang được rất nhiều doanh nghiệp triển khai. Theo khảo sát của PwC, 49% các CEO công ty chú trọng đến việc xây dựng kế hoạch mở rộng mạng lưới hợp tác kinh doanh cho doanh nghiệp. Những lợi ích từ chiến thuật này mang lại sự tăng trưởng cho doanh nghiệp và nó đứng thứ 3 sau tăng trưởng hữu cơ (79%) và cắt giảm chi phí (62%). 

Hãy cùng eSmart khám quá mối quan hệ hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp thông qua Chuỗi bài viết về “cú bắt tay hợp tác kinh doanh của 2 ông trùm”. Mở đầu chuỗi bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về mối quan hệ hợp tác kinh doanh giữa Facebook và Google vốn giống như “những kẻ nửa bạn nửa thù”.

Bản thân Google cũng lo lắng rằng Facebook, một trong những nhà mua quảng cáo lớn nhất thế giới, sẽ cạnh tranh với Google trong lĩnh vực kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số này. Hai ông lớn đã kết hợp và chiếm trọn hơn một nửa tổng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số vào năm 2019.

Xem thêm: Nâng Cao Uy Tín Của Doanh Nghiệp Với Địa Chỉ Văn Phòng Ảo Uy Tín 

3. Phân tích về cú bắt tay hợp tác kinh doanh của Facebook và Google

3.1  Cú bắt tay bí mật giữa Google và Facebook

Trong thị trường quảng cáo trực tuyến, khi các công ty muốn hiển thị quảng cáo trên trang web, họ phải tổ chức một phiên đấu thầu vị trí (trên website, bộ máy tìm kiếm…). Công ty nào đưa ra mức giá cao nhất, quảng cáo của họ sẽ được hiển thị. Ước tính đến năm 2016, hơn 70% nhà đầu tư đã áp dụng phương thức này.

Google đang là dịch vụ thương mại thống trị đa phần máy chủ và sàn giao dịch quảng cáo trên thế giới. Vì vậy, số tiền tại hầu hết phiên đấu thầu đều chạy vào “túi” của ông lớn này.

Năm 2017, Facebook nổi lên như một đối thủ thách thức sự thống trị của Google trong thị trường quảng cáo trực tuyến. Công ty này cho biết họ đang thử nghiệm một phương thức đấu thầu quảng cáo mới với mục tiêu dẫn đầu thị trường. Tuy nhiên, chưa đầy hai năm sau, Facebook bất ngờ hủy bỏ dự án của mình không rõ lý do.

Sau đó, những CEO đang hợp tác kinh doanh với Google đã đưa đơn khiếu nại về việc Facebook đang mua quảng cáo trên YouTube với giá rẻ hơn.

Những tài liệu từ văn phòng Bộ trưởng Tư pháp cho thấy, Google đang có những “đặc quyền” dành cho Facebook. Điều này khiến các nhà quảng cáo khác đặt ra nghi vấn Google ưu ái Facebook hơn để đổi lại mạng xã hội này không cạnh tranh nền tảng quảng cáo với họ.

Giao dịch hợp tác kinh doanh bí mật giữa Facebook và Google khiến các tập đoàn lớn không khỏi lo ngại. Họ sợ rằng cả 2 ông lớn này sẽ cùng nhau độc chiếm giao dịch tại các phiên thầu giá quảng cáo, quyết định người thắng cuộc trong thị trường dịch vụ và chi phối các sản phẩm công nghệ.

Trước những cáo buộc trên, Google và Facebook khẳng định các giao dịch tương tự rất phổ biến trong ngành quảng cáo và chúng không cản trở cạnh tranh.

“Đây là những cáo buộc sai sự thật, hoạt động kinh doanh quảng cáo của chúng tôi còn liên quan đến nhiều khía cạnh. Facebook là một trong nhiều công ty tham gia vào chương trình do Google tổ chức và tất cả đều bình đẳng”, Julie Tarallo McAllister, đại diện phát ngôn của Google, cho biết.

3.2 Lợi ích từ cái bắt tay của 2 ông lớn trong ngành 

3.2.1. Hợp  tác kinh doanh biến quảng cáo kỹ thuật trở thành “mỏ vàng chung”

Theo Wall Street Journal, sự gia tăng của các vụ kiện chống độc quyền nhằm vào Google và Facebook đã khiến những giao dịch ngầm giữa các Big Tech rơi vào tầm ngắm của giới truyền thông.

Vào tháng 10/2020, Bộ Tư pháp đã kiện Google vì một thỏa thuận với Apple. Cụ thể, Google đã yêu cầu Apple để công cụ tìm kiếm của họ xuất hiện ưu tiên trên iPhone và các thiết bị khác. “Các nền tảng công nghệ lớn đang liên minh với nhau, điều này sẽ củng cố sức mạnh độc quyền của họ trên thị trường”, Sally Hubbard, cựu trợ lý của Bộ trưởng Tư pháp tại Cục Cạnh tranh New York, hiện làm việc tại Tổ chức Thị trường mở cho biết.

Đến năm 2019, tổng doanh thu quảng cáo của Google và Facebook đã chiếm hơn một nửa thị phần. Phần lớn quảng cáo được hiển thị trên các nền tảng như công cụ tìm kiếm Google và trang chủ của Facebook.

Xem thêm: 4 Hành Vi Giúp Nhà Quản Lý Gỉải Quyết Khủng Hoảng

3.2.2. Dưới sự hậu thuẫn của Google, Facebook đang độc chiếm sàn đấu giá

Trong quá khứ, Facebook đã không giấu diếm sự không hài lòng của mình đối với Google, mà họ miêu tả như một bên “chỉ biết độc chiếm và ngụy tạo sự thật” trong ngữ cảnh cuộc đua cạnh tranh quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, khi đối mặt với những thách thức đáng kể, Facebook đã chọn con đường hợp tác kinh doanh thay vì cạnh tranh trực tiếp với Google.

Những nhà đầu tư, lúc đầu, có vẻ hài lòng với quyết định này, hy vọng rằng sự hợp tác kinh doanh giữa Facebook và họ có thể tạo ra những chính sách thị trường công bằng hơn và thúc đẩy cạnh tranh với Google Ads. Tuy nhiên, niềm vui của họ đã bị dập tắt theo đơn khiếu nại gần đây.

Theo đó, Google đã mang đến cho Facebook quyền đấu giá trực tiếp với các chủ trang web, một động thái mà nhiều người đánh giá cao. Ngoài ra, Google còn chia sẻ thông tin về người dùng di động và web với tỷ lệ ấn tượng, trong khi các đối tác khác phải đối mặt với sự kiểm soát cao và việc che giấu thông tin về giá cả, tạo ra sự không công bằng trong quá trình đấu thầu.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý nhất trong đơn khiếu nại là cáo buộc về việc cả hai công ty đã tự ý quyết định tỷ lệ thắng thầu quảng cáo cố định của Facebook. Điều này có nghĩa là, thậm chí khi không đưa ra giá cao nhất, Facebook vẫn có thể thắng thầu với tỉ lệ đã được xác định trước đó. Đối tác của Google đã bày tỏ sự bất mãn khi họ không nhận được sự hỗ trợ tương tự.

Adam Heimlich, CEO của Chalice Custom Algorithm, một công ty tư vấn tiếp thị và dữ liệu khoa học, đã chia sẻ quan điểm của mình rằng “Facebook đang tham gia vào một cuộc đua, nhưng họ đã ở sẵn vạch đích.” Điều này làm nổi bật sự phức tạp và căng thẳng trong cuộc đua cạnh tranh giữa hai đại gia này trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

3.2.3. Facebook và Google hợp tác xây dựng tuyến cáp quang biển xuyên Thái Bình Dương

Facebook và Google đã hợp tác kinh doanh để xây dựng một tuyến cáp quang biển khổng lồ xuyên Thái Bình Dương đến Trung Quốc. Đây là một trong những hoạt động mới nhất của các công ty công nghệ lớn của Mỹ nhằm kiểm soát nhiều hơn và tốt hơn hệ thống đường truyền dữ liệu internet dưới biển. Hai hãng công nghệ lớn của Mỹ đang đầu tư mạnh tay vào dự án kết nối internet siêu tốc có chiều dài 8.000 dặm (12.874 km) nối liền giữa Los Angeles (Mỹ) và Hồng Kông, đặc khu kinh tế của Trung Quốc và là một trung tâm dữ liệu internet quan trọng của châu Á.

Hiện mỗi ngày hai tập đoàn công nghệ này đều phải xử lý một lượng lớn dữ liệu được đăng tải từ 1,7 tỷ người dùng Facebook trong đó phần lớn là việc đăng tải video, cũng như những người truy cập vào các dữ liệu trên máy chủ của Google. Thay vì dựa vào việc cung cấp cơ sở hạ tầng bởi các công ty viễn thông để kết nối mạng trên toàn thế giới, Facebook và Google đang có xu hướng tự làm mọi thứ.

Facebook đã hợp tác với Microsoft để xây dựng một tuyến cáp truyền dữ liệu nhanh hơn qua Đại Tây Dương. Và đối với Google, đây sẽ là tuyến cáp thứ sáu mà công ty này góp cổ phần để thực hiện. Dự án mới này là kết nối mạng trực tiếp đầu tiên giữa Los Angeles và Hồng Công, nó cung cấp băng thông rộng hơn bất kỳ kết nối internet nào khác giữa Mỹ và châu Á. Và có khả năng xử lý cùng một lúc lên đến 80 triệu cuộc gọi video có độ nét cao như: hội thảo truyền hình giữa các châu lục.

Hợp tác với Facebook và Google trong dự án này là một công ty ít được biết đến có trụ sở tại Hồng Kông có tên là Công ty Truyền dữ liệu Ánh sáng Thái Bình Dương (Pacific Light Data Communication). Wei Junkang, Chủ tịch công ty Pacific Light, cho biết họ rất vui mừng vì cùng được tham gia với những hãng công nghệ toàn cầu như Google và Facebook.

Các điều khoản tài chính trong hợp đồng cũng như thông tin chi tiết về dự án chưa được tiết lộ, các công ty đều từ chối và không đưa ra lời bình luận. Tuy nhiên các thiết bị cho hệ thống cáp sẽ do công ty chuyên về cáp ngầm dưới đáy biển là TE SubCom cung cấp.

Hiện nay, Google cũng đang bận rộn xây dựng doanh nghiệp Google Fiber để mang kết nối băng thông rộng đến các thành phố trên khắp nước Mỹ. Ngoài ra, Facebook và Google cũng đang làm việc cùng nhau trên các công cụ thử nghiệm như khinh khí cầu khổng lồ và máy bay không người lái có trang bị laser để đưa internet đến các vùng sâu vùng xa.

Cáp quang ngầm dưới biển đang ngày càng được nhiều công ty công nghệ lớn quan tâm, hợp tác xây dựng nhằm phục vụ hoạt động truyền dữ liệu ngày càng tăng lên. Facebook và Google đều có rất nhiều dữ liệu để gửi và nhận giữa các máy chủ riêng của họ nên đây lý do chính khiến hai hãng công nghệ lớn này muốn có cổ phần trong phương thức kết nối, truyền dữ liệu bằng cáp quang.

Mọi người đều biết Google và Facebook là đối thủ lớn nhất của nhau trong mảng quảng cáo trực tuyến, song một hồ sơ tòa án cho thấy hai tập đoàn đã hợp tác. Mọi người tưởng các nền tảng lớn đang cạnh tranh mạnh mẽ và chống lại nhau. Nhưng thực ra, theo nhiều cách, họ đang củng cố sức mạnh độc quyền của nhau thông qua hợp tác kinh doanh.

Hop-Tac-Kinh-Doanh
Cú Bắt Tay Hợp Tác Kih Doanh Bí Mật Của Hai Ông Trùm Công Nghệ

 

4. 5 bài học rút ra qua việc họp tác kinh doanh của hai ông lơn trên

4.1 Hợp Tác kinh doanh với Đối Thủ 

Mặc dù Google và Facebook thường được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, nhưng thực tế họ thực hiện các cú bắt tay và hợp tác chiến lược. Điều này chỉ ra rằng trong môi trường kinh doanh, thậm chí giữa các đối thủ lớn, hợp tác kinh doanh có thể mang lại lợi ích chiến lược và tối ưu hóa tài nguyên.

4.2 Độc Quyền và Nghi Ngờ Cạnh Tranh 

Có những lo ngại về sự độc quyền và không công bằng trong mối quan hệ giữa Google và Facebook. Những động thái không minh bạch và sự ưu ái có thể gây nghi ngờ về tính công bằng trong thị trường quảng cáo trực tuyến. Điều này là một cảnh báo về việc giữ cho môi trường kinh doanh minh bạch và công bằng.

4.3 Kiểm Soát Hạ Tầng và Dữ Liệu 

Việc Google và Facebook hợp tác xây dựng tuyến cáp quang biển toàn cầu chỉ ra sự quan trọng của kiểm soát hạ tầng và dữ liệu. Các công ty lớn ngày càng tự xây dựng và kiểm soát cơ sở hạ tầng để đảm bảo bảo mật và kiểm soát lưu lượng dữ liệu. Điều này cho thấy sự quyết đoán trong việc giữ kiểm soát đối với phần quan trọng của cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

4.4 Cạnh Tran, Hợp Tác Kinh Doanh và Quảng Cáo Trực Tuyến

Trong thế giới quảng cáo trực tuyến, cạnh tranh và hợp tác có thể đồng thời tồn tại. Facebook và Google, mặc dù là đối thủ, nhưng cũng có những hợp tác kinh doanh để tối ưu hóa chiến lược kinh doanh của họ. Điều này là một minh chứng cho việc sự đối đầu không nhất thiết dẫn đến mối quan hệ cạnh tranh không linh hoạt.

4.5 Chấp Nhận và Xây Dựng Tuyến Cáp Quang

Việc Google và Facebook hợp tác xây dựng tuyến cáp quang biển xuyên Thái Bình Dương chỉ ra sự chấp nhận và sẵn sàng đầu tư vào cơ sở hạ tầng quan trọng để nâng cao khả năng kết nối và truyền tải dữ liệu. Điều này là quan trọng để duy trì ưu thế cạnh tranh trong thế giới kỹ thuật số ngày nay.

Bài học chính từ bài viết là sự phức tạp của mối quan hệ hợp tác kinh doanh, sự quan trọng của minh bạch và công bằng, cũng như sự đa dạng của chiến lược trong môi trường cạnh tranh và đầy thách thức của thị trường quảng cáo trực tuyến.

startup-chon-thue-van-phong-chia-se Văn phòng chia sẻ sự lựa chọn thông minh cho startup

ESMART – ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

Với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, chúng tôi không chỉ hiểu rõ tầm quan trọng của việc lựa chọn một địa chỉ văn phòng uy tín đối với doanh nghiệp mà còn hiểu rõ một văn phòng cần phải đáp ứng được những tiêu chí gì để doanh nghiệp có thể đi vào hoạt động. Vì thế, eSmart tự hào là đơn vị hàng đầu tại Tp Hồ Chí Minh và Đà Nẵng trong việc cung cấp các giải pháp hỗ trợ khởi nghiệp. Với sứ mệnh đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn trên con đường kinh doanh thông qua các giải pháp thiết thực từ các dịch vụ như: dịch vụ văn phòng chia sẻ, cho thuê chỗ ngồi làm việc cố định, co-working space, dịch vụ cho thuê phòng làm việc trọn gói, dịch vụ kế toán – Thuế cho doanh nghiệp, dịch vụ đăng ký kinh doanh…hỗ trợ cho doanh nghiệp. Với đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm của chúng tôi đã được đào tạo chuyên nghiệp để đồng hành cùng doanh nghiệp trên quãng đường phát triển, vì thế eSmart sẽ là đối tác đáng tin cậy cho doanh nghiệp của bạn. Việc lựa chọn cho mình một văn phòng trọn gói uy tín chính là bước quan trọng đầu tiên, đồng thời đây chính là tiền đề giúp doanh nghiệp tập trung và phát triển công việc kinh doanh lâu dài của mình. 

eSmart – Dịch vụ cho thuê văn phòng chia sẻ trọn gói cam kết mang đến cho doanh nghiệp sự an tâm bền vững, sẽ trở thành hậu phương vững chắc cho sự thành công của doanh nghiệp trong tương lai gần nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có một hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp bao gồm:

  • Smarttax: Đại lý Thuế cung cấp dịch vụ kế toán – Thuế với đội ngũ có chuyên môn cao giúp doanh nghiệp có một bộ phận kế toán toán chuyên nghiệp với chi phí tiết kiệm và hợp lý trong bước đầu khởi nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển bền vững.

  • Smartbrand: là đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu (Brand Identity) cho doanh nghiệp bao gồm: thiết kế logo, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu văn phòng, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu marketing cho doanh nghiệp….

  • eConnect:  là tổ chức kết nối kinh doanh do eSmart thành lập với mục tiêu mang đến những giá trị kinh doanh dành cho các thành viên là doanh nghiệp, đồng thời là cầu nối để các doanh nghiệp cùng chia sẻ kiến thức, cùng phát triển và cùng thành công trên chặng đường lập nghiệp.

Quý khách cần giải đáp bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất tại:


ESMART – KHỞI NGHIỆP THÔNG MINH, THÀNH CÔNG VỮNG CHẮC

Hotline: 0936.360.888
Email: info@esmart.vn
Trụ sở: An Phú Plaza, 117 – 119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh.
Chi nhánh: Tầng 8, Hilton Đà Nẵng, 50 Bạch Đằng, Phường Hải Châu 1, Quận Hải Châu, Tp Đà Nẵng.
Website: www.eSmart.vn

eSmart Corp

eSmart Corp

eSmart là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cho thuê văn phòng chia sẻ, văn phòng ảo, co-working spacce....tại thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, eSmart còn cung cấp các giải pháp hỗ trợ khởi nghiệp như: dịch vụ kế toán Thuế, Quyết toán Thuế, Dịch vụ Đăng ký kinh doanh, Thành lập doanh nghiệp kèm các dịch vụ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Brand Identity như thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu cho khách hàng