Internet luôn chứa nhiều luồng thông tin gây xao nhãng, khiến bạn khó có thể tập trung hoàn thành công việc. Hãy cùng nhau tham khảo qua những chia sẻ của vị Giáo sư ngành Khoa học Máy tính đến từ Đại học Geogretown, về cách giúp giảm sự ảnh hưởng của Internet đến một ngày làm việc của bạn.
Theo công ty thống kê dữ liệu Nielsen, trung bình người Mỹ dành 3 giờ mỗi ngày chăm chú vào điện thoại hoặc máy tính bảng. Tiếp tục 9 tiếng đồng hồ chỉ để nhìn vào màn hình sáng lóa của máy tính và TV. Quả thật là tiêu tốn rất nhiều thời gian mà có thể làm nhiều việc bổ ích và hiệu quả hơn.
Trong cuốn sách mới nhất – Chủ nghĩa tối giản kỹ thuật số (Digital Minimalism), chuyên gia về hiệu suất và công nghệ – Cal Newport đã đưa ra lời khuyên về cách để giải phóng bản thân khỏi sự thống trị của email, mạng xã hội và những phương tiện công nghệ khác. Sau đây là 6 việc mà bạn có thể làm ngay để cứu lấy một ngày làm hiệu quả.
1. Lập lịch cho những công việc không-thể-ngắt-quãng
Hãy chia ngày làm việc của bạn làm nhiều khoảng, mỗi khoảng 2 tiếng và khoanh vùng những việc không cần thiết phải đẩy cao năng suất, trong đó bao gồm cả việc họp hành và những cuộc gọi. Hãy chia cả thời gian nghỉ giữa các khoảng của bạn. Newport cho rằng trí óc chúng ta sẽ hoạt động hết công suất khi làm việc liên tục trong 2 tiếng, giống như một siêu năng lực vậy.
2. Hẹn hò với bản thân
Bằng việc lướt smartphone và đắm chìm vào Internet ngay khi cảm thấy nhàm chán, chúng ta hầu như đang phải gánh chịu điều Newport gọi là “thiếu hụt sự đơn độc” – điều đang nhận một phần trách nhiệm cho sự tăng vọt 5% của các chứng rối loạn tâm lý lo âu từ 2017-2018. Một trong những cách để có thể tự mình làm việc trong 1 khoảng thời gian và khai thác khoảng thời gian đó cho những điều sáng tạo, là thực hiện sự thiền định năng suất. Hãy rèn luyện một số hoạt động thể chất, như chạy bộ, để tập trung toàn bộ khả năng chú ý của bản thân vào duy nhất một vấn đề. Hai đến ba buổi/tuần rèn luyện như thế sẽ giúp bạn chế ngự được khả năng kiểm soát công việc và cải thiện khả năng tập trung của bản thân.
3. Emails – bớt lượng, nhưng nhiều “chất” hơn.
Theo khảo sát của công ty thống kê Radicati Group, một nhân viên văn phòng thông thường nhận và gửi xấp xỉ 125 email mỗi ngày. Quả là chúng ta đang phung phí nhiều giờ liền trong ngày chỉ để soạn thảo và tiếp nhận những emails thiếu chất lượng thông tin trong giao tiếp. Giải pháp là, theo Newport, hãy bỏ qua tất cả những email không đòi hỏi có sự phản hồi, và đối với những cái cần có, hãy viết một email mà có thể giảm tối thiểu những email tiếp theo sau. Thay vì dùng câu “Khi nào anh muốn họp thì hẳn cho tôi biết”, hãy dùng “Cuộc họp sẽ diễn ra tại tầng 3 eSmart lúc 11h hoặc 11h30 nhé.”
4. Hãy kết nối trực tiếp.
Tương tác kỹ thuật số không hẳn là một hình thức thay thế cho một cuộc trò chuyện thực sự ngoài đời mà chúng ta thường nhầm lẫn. Bộ não con người chúng ta không thực sự hiểu “Like” hay “SNVV” trên Facebook, và cũng chẳng thể tạo được cảm giác thân thuộc hoặc được kết nối bằng những cử chỉ như vậy – Newport cho biết. Nếu thời gian biểu đều đã kín và bạn không thể gặp mặt được bạn bè, hãy gọi điện và nói chuyện với họ, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn.
5. Hạn chế linh tinh.
Newport gợi ý chúng ta nên sắp xếp một tháng tránh xa bất kỳ phương tiện kỹ thuật số nào không cần thiết cho công việc của bạn, bao gồm cả mạng xã hội và trò chơi điện tử. Bạn cũng có thể làm việc mà không cần các dịch vụ nhắn tin và các trang web gây chú ý với những tin giật gân như Kenh14. Một khi quá trình “detox” hoàn thành, hãy đặt ra những mục tiêu rõ ràng cho hiệu suất làm việc và cho những mối quan hệ của bạn, sau đó chỉ tiếp cận với những phương tiện /dịch vụ sẽ giúp bạn đạt được những mục tiêu này. Cũng hãy đặt ra những giới hạn cho bản thân, như, chỉ lướt Twitter trên máy tính bàn.
6. Chọn những thú vui “thủ công”
Khi bạn đã tránh xa được những “cám dỗ” kỹ thuật số, hãy bù lại thời gian đó cho một sở thích, đọc sách hay vẽ vời, hoặc học cách chơi bất kỳ loại hình nhạc cụ nào. Hãy khiến cho đôi tay của bạn luôn bận bịu với việc sáng tạo, và bạn có thể tự hào với thành quả của mình sau đó. Việc này sẽ giúp bạn chẳng còn để tâm điều gì đang diễn ra trên Internet nữa.
Hi vọng với những gợi ý này, bạn sẽ sắp xếp lại được thói quen sống và kế hoạch công việc của mình sao cho hiệu quả và khoa học hơn. Chúc bạn thành công!
Clint Carter
Nguồn: https://www.bloomberg.com/news/articles/2019-03-29/cal-newport-s-guide-for-how-to-focus-at-work?srnd=premium-asia