Thiên tài chưa chắc đã thành công – 5 sai lầm nghiêm trọng họ đã mắc phải – eSmart
Thien Tai Chua Chac Da Thanh Cong1

Thời đi học, Mark luôn là một trong những đứa trẻ thông minh nhất trong lớp. Sau khi tốt nghiệp, anh ấy nhanh chóng tìm được công việc tốt và có sự nghiệp cho riêng mình. Thế nhưng, khi xem tin tức bạn bè trên facebook thì anh ấy nhận ra nhiều người bạn  cũ vốn có thành tích học tập kém hơn thì nay đã đạt được những thành tựu vượt xa anh. Đồng thời, trong công việc, nhiều đồng nghiệp đã thăng tiến nhanh chóng và nắm giữ những chức vụ cao. Điều này khiến anh phải tự vấn rằng “Tôi đã làm gì sai cơ chứ?”

Hình ảnh của Mark có phải đã quen thuộc với bạn không ? Hẳn bạn có thể liên tưởng Mark với một người bạn, một người đồng nghiệp, một người thân,.. hay thậm chí là chính bản thân chúng ta. Trí thông minh trời phú chắc chắn là một tài sản quý báu nhưng đó không phải là tất cả bởi nhiều thiên tài bẩm sinh không thể đạt được những thành tựu mà bản thân kỳ vọng. Nguyên nhân của điều này trong nhiều trường hợp không đến từ yếu tố khách quan mà bởi vì chính họ, những người sở hữu trí tuệ thông minh, lại vô tình tự tay xô đổ thành công của mình.

Nếu bạn đang nhìn thấy hình ảnh của Mark trong chính mình, thì bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được những sai lầm bản thân đã mắc phải từ đó gỡ bỏ nút thắt và có được cuộc sống tuyệt vời như bạn hằng mơ ước. Bài viết hôm nay sẽ chỉ ra 5 sai lầm mà những người thông minh dễ mắc phải.

Thien Tai Chua Chac Da Thanh Cong2

Những người cực kỳ thông minh thường xem rằng thành công đến với họ là điều hiển nhiên và những kỹ năng khác không thể sánh bằng trí thông minh của họ. Ví dụ, một người hạn chế về kỹ năng giao tiếp, thiếu khả năng ngoại giao nhưng thay vì nhìn nhận rằng đây là kỹ năng cần thiết phải có để đáp ứng yêu cầu công việc thì họ lại xem đây là điều phiền phức. Họ tin rằng trí thông minh sẽ giúp họ hoàn thành tốt công việc, thăng tiến mà không cần phải giao tiếp, xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng hay những cá nhân khác. Tương tự như vậy, họ nghĩ rằng một người thư ký mới cần thân thiện, hòa đồng và giữ mối quan hệ với các bên liên quan, còn với một giám đốc điều hành thì điều đó không cần. Những suy nghĩ đó là tiền đề khiến người thông minh không dành thời gian hay tâm sức để phát triển những kỹ năng mềm.

Những suy nghĩ này không phải tự nhiên mà có. Hầu hết mọi người đều có thiên hướng muốn tận dụng thế mạnh của bản thân và đồng thời họ muốn tránh suy nghĩ về những lĩnh vực không phải là thế mạnh bẩm sinh của họ. Ngay từ khi còn bé, trong những năm tháng đầu đời, những người thông minh thường nhận được vô số những lời khen ngợi từ mọi người rằng sự thông minh, sáng dạ của họ là điều đáng giá và họ nhất định sẽ đạt được những thành tựu lớn nhờ vào trí tuệ của mình. Họ lớn lên và luôn ngập trong những lời khen ngợi rằng họ thật thông minh. Đồng thời, họ cũng sẽ dễ dàng có được thành tựu trong học tập hơn những đứa trẻ khác. Những điều này đã tác động đến nhận thức của họ, khiến họ dần dần chỉ quan tâm đến trí thông minh của bản thân mà bỏ qua những điều khác.

Giải pháp: 

Hãy tận dụng điểm mạnh trời cho để khắc phục những điểm yếu khác. Cụ thể, bạn là người thông minh với khả năng tiếp thu tốt nên việc học tập những kỹ năng mới cũng sẽ dễ dàng với bạn hơn. Dĩ nhiên, bạn không cần phải thay đổi tính cách của bản thân, điều bạn cần là thay đổi suy nghĩ “Có trí thông minh là có tất cả”, nhìn nhận và đánh giá thực tế những năng lực bản thân còn thiếu sót và đề ra kế hoạch trau dồi cho bản thân. Một nhận thức đúng đắn, một thái độ tích cực và một chiến lược thông minh sẽ giúp bạn nhanh chóng hoàn thiện bản thân. Ví dụ, bạn có thể bắt đầu lên kế hoạch phát triển kỹ năng xây dựng mối quan hệ nơi công sở, đâu chính là bước đệm quan trọng đầu tiên giúp bạn thăng tiến trong công việc.

Giải pháp: 

Hãy tận dụng điểm mạnh trời cho để khắc phục những điểm yếu khác. Cụ thể, bạn là người thông minh với khả năng tiếp thu tốt nên việc học tập những kỹ năng mới cũng sẽ dễ dàng với bạn hơn. Dĩ nhiên, bạn không cần phải thay đổi tính cách của bản thân, điều bạn cần là thay đổi suy nghĩ “Có trí thông minh là có tất cả”, nhìn nhận và đánh giá thực tế những năng lực bản thân còn thiếu sót và đề ra kế hoạch trau dồi cho bản thân. Một nhận thức đúng đắn, một thái độ tích cực và một chiến lược thông minh sẽ giúp bạn nhanh chóng hoàn thiện bản thân. Ví dụ, bạn có thể bắt đầu lên kế hoạch phát triển kỹ năng xây dựng mối quan hệ nơi công sở, đâu chính là bước đệm quan trọng đầu tiên giúp bạn thăng tiến trong công việc.

Thien Tai Chua Chac Da Thanh Cong3
Thien Tai Chua Chac Da Thanh Cong4

Một người thông minh sẽ có khả năng nắm bắt công việc, thông tin nhanh chóng do đó họ tự đặt ra các tiêu chuẩn cao trong cuộc việc. Do đó, khi làm việc chung với tập thể họ dễ cảm thấy chán nản bởi những đồng đội của họ phải mất nhiều thời gian để nắm bắt công việc, cập nhật tình hình. Điều này cũng tương tự như khi đi học, trong lúc bạn bè còn chưa thể nắm bắt kiến thức cơ bản, thì họ đã có thể giải đáp được những vấn đề nâng cao. Điều này khiến họ cảm thấy chương trình học quá chậm từ đó thấy nhàm chán khi học cùng bạn bè. Dần dần, họ không còn hứng thú với việc tương tác với bạn bè hay thầy cô trong giờ học mà ngồi suy nghĩ những vấn đề khác hay suy ngẫm những chủ đề riêng. Điều này diễn ra xuyên suốt quá trình trưởng thành của đứa trẻ khiến chúng dần trở nên tự cô lập bản thân, không thích phối hợp với mọi người.

Do đó, khi trưởng thành, những người này dần dần hình thành khoảng cách vô hình với cộng động và cảm xúc chán nản tiếp xúc xã hội từ bên trong. Do đó khi phải làm việc nhóm hay tương tác với khách hàng, đồng nghiệp, cộng đồng họ sẽ cảm thấy khó khăn, thậm chí cảm xúc chán nản từ thuở ấu thơ có thể bộc phát dữ dội khiến họ chán ghét việc tương tác tập thể. Bên cạnh đó, những người thông minh thường cảm thấy khó tin tưởng giao việc cho một người khác bởi họ cảm thấy họ có thể làm việc đó tốt hơn (bất kể đúng hay không). Điều này đặc biệt chính xác khi nói tới những người theo chủ nghĩa hoàn hảo.

Giải pháp: 

Nếu bạn nhận ra mình là người có ưu thế về trí tuệ và đồng thời cũng cảm nhận những khó khăn về cảm xúc khi làm việc tập thể thì hãy dành thời gian thấu hiểu những phản ứng nội tâm của bạn. Hãy suy ngẫm và tìm ra nguồn gốc xuất phát của chúng, đặc biệt là suy ngẫm về thời thơ ấu, quá trình trưởng thành của bạn. Sau đó hãy học cách thả lỏng, tự điều hòa tâm trí của bản thân. Sau khi bạn giải quyết được vấn đề từ chính nội tâm của mình. Hãy từng bước học cách kết nối và làm việc cùng mọi người. Điều này có thể bắt đầu từ việc học cách lắng nghe, tôn trọng nhiều ý kiến khác nhau của đồng đội thay vì phủ nhận họ từ bạn đầu bởi suy nghĩ rằng chỉ có bạn mới có thể đưa ra giải pháp tốt nhất. Dần dần, bạn sẽ nhận ra mỗi thành viên trong tập thể đều có vai trò, kiến thức và kĩ năng hữu ích riêng. Điều này sẽ giúp bạn nhận ra ý nghĩa của việc làm việc nhóm, cảm thấy tôn trọng kiến thức và năng lực của người khác từ đó gỡ bỏ nút thắt trong lòng. Khi đó, chẳng những bạn không còn cảm thấy nhàm chán với làm việc tập thể mà còn cảm thấy việc tương tác với mọi người thật thú vị.

Thien Tai Chua Chac Da Thanh Cong5
Thien Tai Chua Chac Da Thanh Cong6

Nếu một người quá tự tin về trí tuệ của bản thân, sẽ rất khó chấp nhận việc bản thân còn rất nhiều thiếu sót. Đặc biệt khi họ làm việc cùng những người có kỹ năng cao hơn hay thông minh hơn thì việc phải nhận những lời góp ý, lời khiển trách khi phạm sai lầm hay thiếu cẩn trọng trong công việc đối với họ gần như bị đánh đồng với sự đả kích. Những tình huống này sẽ khiến các thiên tài cảm nhận như họ bớt thông minh đi, trở nên bình thường và điều này chính là nỗi ám ảnh đối với họ. Điều này khiến họ tìm cách tránh né hay phản ứng kịch liệt khi tiếp nhận những lời khiển trách, điều này sẽ đẩy họ ngày càng thụt lùi và lún sâu vào những sai lầm của bản thân.

Giải pháp: 

Bạn hãy từ từ tập cách nhìn nhận mọi việc một cách khách quan hơn, điều này có thể giúp bạn dần dần nhận ra mỗi người đều có một điểm mạnh và ưu thế riêng. Do đó họ có thể không có chỉ số IQ cao như bạn nhưng họ lại là chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác. 

Bạn có biết một người có thể nhận thức được điểm mạnh của mọi người và cảm nhận những người xung quanh đều tài giỏi theo một cách riêng chính là người may mắn nhất bởi bằng chính suy nghĩ này họ sẽ không ngừng học hỏi, khiêm nhường trong mọi việc và từng bước chinh phục thành công trong công việc và cuộc sống.

Có một chân lý đó chính là sắt thép khi cọ xát với nhau sẽ khiến cả hai cùng trở nên sắc bén hơn. Điều này cũng tương tự như việc chúng ta mở rộng mối quan hệ, tiếp xúc với mọi người và không ngừng học hỏi từ họ nhờ đó bạn ngày càng hoàn thiện hơn. Hãy phát triển mối quan hệ với những ai mà bạn nghĩ có thể cho bạn những lời khuyên mang tính xây dựng cao. Mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nếu bạn có thể xây dựng thái độ cầu thị, sẵn lòng tiếp nhận những góp ý từ mọi người xung quanh thậm chí là chỉ trích.

Thien Tai Chua Chac Da Thanh Cong7
Thien Tai Chua Chac Da Thanh Cong8

Thông thường người thông minh sẽ nhạy bén và dễ dàng nắm bắt mọi điều xung quanh một cách nhanh chóng đồng thời họ cũng thường tò mò, thích khám phá những điều mới lạ. Do đó, phần lớn trong số họ sẽ dễ dàng cảm thấy chán chường với việc chỉ làm những công việc giống nhau từ ngày này qua tháng nọ. Điều này khiến họ chìm trong cảm giác nhàm chán từ đó đánh mất hứng khởi sau một thời gian làm việc. Khi đó, trong bạn sẽ xuất hiện ý nghĩ thôi thúc bạn phải liên tục thay đổi, tìm tòi những điều mới lạ. Dần dần họ trở nên xao nhãng, thiếu động lực làm việc và dẫn đến giảm suất hiệu suất và chất lượng công việc.

Giải pháp: 

Bạn có thể bắt đầu tự xem xét lại công việc và cuộc sống của bản thân, xem đâu là những sự việc quan trọng và cần thiết mà bạn sẵn lòng chấp nhận sự nhàm chán để thực hiện để đạt được thành công. Sau đó, hãy bắt đầu bằng những thay đổi nhỏ nhất từ việc tự đặt ra những giới hạn thời gian bạn sẽ dành để làm những công việc bạn cho là nhàm chán. Khoảng thời gian đó có thể tính bằng phút hoặc bằng giờ ví dụ như việc bạn dành 5 giờ đồng hồ mỗi ngày để xử lý những công việc cố định mà bạn xem là nhàm chán. Khoảng thời gian bạn có thể để mình thoải mái tìm kiếm những điều mới lạ, niềm vui hữu ích như học tập, nghiên cứu đề nâng cao công việc hiện tại, phát triển kỹ năng mới,…

Thien Tai Chua Chac Da Thanh Cong9
Thien Tai Chua Chac Da Thanh Cong10

Những người thông minh thường quen với việc giải quyết vấn đề thông qua kỹ năng tư duy của bản thân điều này khiến họ bỏ qua những phương án xử lý khác nhanh chóng và hiệu quả hơn. Điều này khiến họ đôi lúc không thể giải quyết vấn đề kịp thời bởi dành quá nhiều thời gian để suy ngẫm, nghiên cứu, phân tích. Ngay cả khi có một vấn đề khẩn cấp xảy ra thì thay vì tìm cách xử lý thì họ lại sa đà vào việc phân tích mọi khía cạnh, đưa ra hàng loạt giả thuyết, phân tích rất nhiều giải pháp,… và cuối cùng mọi thứ trở nên trầm trọng và mọi sự phân tích của họ đều trở nên vô nghĩa. Sự linh hoạt, phán đoán theo cảm tính hay tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác trong nhiều trường hợp chính là các để giúp bạn có thể giải quyết vấn đề hiệu quả.

Giải pháp: 

Hãy phán đoán xem đâu là thời điểm “Tư duy trở thành nỗi ám ảnh” thay vì trợ thủ giúp bạn thành công. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách đánh giá một cách khách quan tổng quan vấn đề trước khi bắt tay vào tìm cách giải quyết, tự trả lời câu hỏi “Đâu là phương pháp hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề này” thay vì ngay lập tức chìm trong những suy nghĩ, phân tích cặn kẽ mọi việc. Dựa vào trực giác, cảm tính, kinh nghiệm hay sự hỗ trợ của mọi người hoàn toàn có thể mang lại hiệu quả tốt hơn. Cuộc sống không phải là một bài toán có đề bài và bạn phải suy luận lời giải mà nó phong phú, phức tạp và tràn ngập những điều bất ngờ. Đồng thời, thay vì việc chỉ chăm chăm tin vào sức mạnh trí tuệ của bản thân, bạn có thể thừa nhận mình không biết và từ từ học tập từ mọi người. Đừng nghĩ rằng, vì bạn thông minh nên chỉ cần suy nghĩ là bạn có thể làm được mọi thứ. Đồng thời, khi có thời gian, bạn hãy học tập, phát triển các kỹ năng khác cho bản thân như kỹ năng giao tiếp, phát triển trí tuệ cảm xúc EQ,… vì những điều này sẽ giúp bạn có thể nhanh chóng xác định mấu chốt vấn đề trong thực tế. Từ đó bạn có thể đưa ra hướng giải quyết đa dạng phù hợp cho nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Việc suy nghĩ quá nhiều có thể đẩy tư duy của bạn theo hướng tiêu cực. Điều này rất nguy hiểm, vì vậy bất cứ khi nào bạn suy nghĩ quá nhiều theo 1 chiều hướng tiêu cực về một vấn đề, hãy tạm dừng những suy nghĩ như thế bằng những hoạt động cần tư duy khác như trò chơi xếp hình, rubik,…

Trong điều nêu trên, đâu là điều bạn thường bắt gặp trong cuộc sống xung quanh. Hãy xem lại và sắp xếp chúng theo mức độ phổ biến. Sau đó hãy chia sẻ bài viết này đến những người thân, bạn bè hay đồng nghiệp mà bạn cảm nhận họ đang dần chìm sâu vào vũng lầy của 5 sai lầm do chính ưu thế về trí thông minh đã khiến họ vô tình sa vào. Lưu ý, hãy nhắn nhủ với họ rằng không có điều gì xấu hổ ở đây, bạn chia sẻ với họ bằng sự thực tâm mong muốn họ được hạnh phúc và thành công chứ không nhằm mục đích chỉ trích. Hãy động viên họ bỏ ngoài tai những lời dèm pha của mọi người xung quanh và tập trung giải quyết sai lầm bản thân đang mắc phải. Đừng lo lắng nếu họ nhận thấy những sai lầm này đã dần trở thành một phần tính cánh sau thời gian dài bạn đã hành xử theo cách sai lầm. Vì những hướng giải quyết trong bài chính là nền tảng thiết thực và hiệu quả giúp bạn có thể từng bước vượt giải quyết sai lầm của bản thân và từ đó đạt được thành công xứng đáng.

Thien Tai Chua Chac Da Thanh Cong11

Nguồn tham khảo: HBR.org

Để lại thông tin tư vấn