Làm thế nào để một công ty Ucraina có thể sống sót, tồn tại? – eSmart
Cong Ty Ucraina 02

Đối với Kormotech và 1.300 nhân viên của nó, cuộc xâm lược của Nga đã phá vỡ mọi thứ. Tuy nhiên, sau những quyết định linh hoạt và may mắn, doanh số của công ty đã tăng, tạo ra nguồn thuế quan trọng cho Ukraine.

Chính xác cách đây một năm, nhà sản xuất thức ăn cho thú cưng của Ukraine là Kormotech đã kết thúc cuộc họp thường niên của mình. Tâm trạng rất phấn khởi. Kinh doanh đang phát triển mạnh mẽ, nhà máy hoạt động 24/7 và doanh số được dự đoán sẽ tăng trưởng hai con số. “Chúng tôi có một ngân sách đẹp”, Rostyslav Vovk, Giám đốc điều hành và người sáng lập của công ty, nhớ lại gần như mơ màng.

Sáng hôm sau, chuông báo động phát ra.

Nước Nga đã xâm lược. Ông Vovk gọi đến các quản lý hàng đầu để họ gặp nhau tại khách sạn gần đó, tránh xa trụ sở trên tầng thứ bảy của công ty tại Lviv có kính. Họ đã có một kế hoạch cho những gì đã được xem là một rủi ro rất khó xảy ra – xâm lược của Nga – nhưng sớm đã chứng tỏ hoàn toàn không đủ.

“Chúng tôi chưa đủ sẵn sàng”, ông Vovk nói. Ông đóng nhà máy. Nguyên vật liệu không thể vận chuyển vào đất nước, và các lô hàng đi nước ngoài không thể ra ngoài. Nhân viên từ phần đông bị bao vây của đất nước cần được sơ tán. Nhân viên đang tham gia quân đội. Và thị trường xuất khẩu lớn nhất của công ty, Belarus, là đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir V. Putin.

“Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định”, ông Vovk nói về tuần đầu tiên sau xâm lược, “và sáng hôm sau, chúng tôi sẽ thay đổi tất cả thông tin.”

Cong Ty Ucraina 05

Giống như các nhà lãnh đạo của hàng nghìn công ty trên khắp Ukraine, ông Vovk và đội ngũ của ông đột nhiên phải đối mặt với một trách nhiệm mới và khó hiểu: giữ cho doanh nghiệp hoạt động qua sự hỗn loạn và nguy hiểm của chiến tranh.

Đối với rất nhiều người, nhiệm vụ này đã chứng tỏ là không thể. Trước cuộc chiến, ngành tư nhân của Ukraine, bao gồm các ngành công nghiệp thép và nông nghiệp khổng lồ, chiếm 70% tổng sản phẩm quốc nội của đất nước, theo Elena Voloshina, trưởng chi nhánh Tổ chức Tài chính Quốc tế tại Ukraine. Bà cho biết 83% các doanh nghiệp đã gặp tổn thất liên quan đến chiến tranh. Trong số đó, 40% bị thiệt hại trực tiếp, như một nhà máy hoặc cửa hàng bị tên lửa phá hủy, trong khi 25% đang ở trong vùng lãnh thổ bị chiếm đóng hiện nay.

Năm ngoái, sản lượng tổng thể của Ukraine sụt giảm gần một phần ba, phá hủy nền kinh tế đất nước và làm giảm khả năng của Ukraine trong việc chống lại lực lượng Nga.

Kormotech là một doanh nghiệp gia đình có 1.300 nhân viên trên toàn cầu, không sản xuất vũ khí hoặc máy bay không người lái. Họ không liên quan đến cung cấp điện, giao thông hoặc nước sạch cần thiết cho các thành phố bị tàn phá. Tuy nhiên, họ tạo việc làm cho người dân, tạo thu nhập, kiếm được ngoại tệ từ xuất khẩu và đóng góp thuế cho chính phủ ở Kyiv cần thiết để trả lương cho các binh sĩ, sửa chữa đường dây điện và mua thiết bị y tế.

Một năm sau đó, ông Vovk và nhóm quản lý của ông đã tìm thấy lý do để mừng lại một lần nữa. Ông Vovk trở lại văn phòng của mình để chuẩn bị cho cuộc họp thường niên với nhân viên của mình – và một số chú chó của họ, là những con vật quen thuộc xung quanh văn phòng và thường được sử dụng như những người thử sản phẩm. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp đã phát triển hơn mong đợi.

Cong Ty Ucraina 08

Kormotech có một số điều thuận lợi. Nhà máy của công ty nằm ngoài thành phố Lviv ở phía tây nhất đất nước, gần biên giới Ba Lan, là một trong những khu vực an toàn nhất của Ukraine. Hai nhà máy ở Prylbychi có thể mở cửa trở lại ít hơn hai tuần sau khi cuộc chiến bắt đầu.

Quyết định trước đó để bắt đầu một nhà máy bổ sung ở Lithuania, mở cửa vào năm 2020 và hoạt động suốt ngày đêm, cuối cùng lại trở thành một điều thuận lợi. Nó có thể tiếp tục sản xuất và giao hàng hàng tấn các thương hiệu Club 4 Paws, Optimeal, Miau và Gav của Kormotech.

Sau một khởi đầu rối ren, ông Vovk và các quản lý hàng đầu của ông đã tổ chức lại công ty. Công ty bán sản phẩm của mình ở 35 quốc gia bao gồm Hoa Kỳ và châu Âu, có một chút động lực bởi vì họ đã tránh các thực hành đúng thời điểm giảm bớt tồn kho dự phòng – một phương pháp cắt giảm chi phí đã làm cho nhiều công ty trên toàn cầu bị khó khăn trong đại dịch. Kormotech thường xuyên giữ hàng tồn kho trong các kho của mình – ít nhất một tháng rưỡi trong Ukraine, hai tháng ở các nước khác ở châu Âu và hai tháng rưỡi ở Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, chuỗi cung ứng của Kormotech bị gián đoạn. Trước cuộc chiến, khoảng một nửa nguyên liệu của công ty, chẳng hạn như bột thịt và bột gà, đến từ nước ngoài. Giờ đây, sự chậm trễ tại các cửa khẩu và giá nhập khẩu tăng đã thúc đẩy việc tìm kiếm các nhà sản xuất trong nước. Họ đã tìm thấy hai nhà sản xuất chưa từng sản xuất thức ăn cho thú cưng trước đó và dạy cho họ cách thực hiện.

Cong Ty Ucraina 10

Kateryna Kovaliuk, giám đốc danh tiếng của Kormotech, nhấn mạnh rằng tiêu chuẩn thức ăn cho thú cưng thường có thể khắt khe hơn so với thức ăn được sản xuất cho con người. Trong một chuyến tham quan nhà máy Lviv gần đây, cô chọn một vài mẩu thức ăn cho mèo được chặt thành từng mẩu nhỏ vừa từ dây thức ăn của mèo mới được sản xuất.

“Thử nào”, cô khuyên khi bỏ một vài mẩu vào miệng và mỉm cười. “Nó ngon đấy. Nó có vị thịt mà không có muối.”

Như vậy, các nhà sản xuất địa phương, cách nhà máy không đến 40 dặm, không chỉ rẻ hơn mà còn không cần phải trả bằng ngoại tệ quý giá. Thay vì mua 500 tấn bột từ nước ngoài, công ty bây giờ chỉ mua 100 tấn.

Kormotech cũng tăng mua lúa mì và ngô của Ukraine. Cuộc chiến và sự phong tỏa của Nga đã gây ra sự suy giảm đáng kể trong xuất khẩu lúa mì, dẫn đến tăng giá thực phẩm và khủng hoảng đói nghèo toàn cầu. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là các doanh nghiệp trong nước như Kormotech có thể mua với giá giảm.

Cong Ty Ucraina 12

Vào thời điểm Ukraine cấm đàn ông dưới 60 tuổi rời khỏi đất nước, bộ trưởng thương mại cấp các giấy phép miễn trừ cho tài xế giao hàng.

Nhưng thời gian chờ đợi tại biên giới có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần. Với cảng biển chủ yếu bị chặn, việc xuất khẩu vẫn là một vấn đề đắt đỏ và khó khăn.

“Không ai biết nên đi đâu hoặc như thế nào,” ông Vovk nói. Chiếc xe tải đầu tiên được gửi đến Azerbaijan, ông nói, đã tốn hơn 8.000 đô la – trước cuộc chiến, đó là khoảng 2.000 đô la.

Nhu cầu nội địa cho sản phẩm của công ty vẫn ổn định, nhưng tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới là một thách thức khác. Belarus, nơi cho phép Nga tiến hành các cuộc tấn công từ bên trong biên giới của nó, đại diện cho 25% thị trường xuất khẩu của Kormotech. Nhóm quản lý quyết định rút lui nhưng cần thay thế những khách hàng đó.

Các chuỗi siêu thị, đặc biệt là ở các quốc gia Baltic và Ba Lan, rất mong muốn thay thế hàng hoá của Nga bằng hàng của Ukraine.

Cong Ty Ucraina 14

“Lần đầu tiên trong đời tôi, ‘Made in Ukraine’ là một thương hiệu cao cấp,” ông Vovk nói. Trước đây, khi công ty xuất hiện tại các triển lãm cung cấp thú cưng quốc tế, ông nói với nụ cười, mọi người quá xa lạ với sản phẩm của đất nước này, họ sẽ hỏi liệu chữ “u” và “k” có tham chiếu đến “Vương quốc Anh” hay không.

Tuy nhiên, lòng tốt chỉ kéo dài đến mức nhất định. Người mua muốn đảm bảo rằng sản phẩm của Kormotech sẽ tiếp tục được cung cấp ổn định. Vì vậy, công ty cung cấp các bảo đảm, thiết lập một kho hàng tại Ba Lan với kho dự phòng của 650 sản phẩm khác nhau, tạo ra một số nhà máy ở Đức và Ba Lan để sản xuất và lập kế hoạch dự phòng cuối cùng để di chuyển sản xuất ra khỏi Ukraine.

Sự tăng trưởng to lớn cả trong thị trường châu Âu và Mỹ đồng nghĩa với việc doanh số bán hàng của công ty dự kiến sẽ tăng lên 155 triệu đô la trong năm nay từ 124 triệu đô la. Rào cản chính đối với việc mở rộng hơn nữa là khả năng sản xuất.

Kormotech đã bỏ kế hoạch xây dựng một nhà máy mới trị giá 92 triệu euro do sự không chắc chắn và khó khăn trong việc tài trợ. Tuy nhiên, họ đã đầu tư 5 triệu euro ($5,34 triệu) vào nhà máy Prylbychi và 7 triệu euro ($7,5 triệu) ở Lithuania.

Tất nhiên, nhiều doanh nghiệp không thành công như Kormotech, do cơ sở của họ bị hư hại hoặc nhu cầu cho sản phẩm của họ bị suy giảm khi người dân bỏ trốn khỏi đất nước, cộng với lạm phát và thu nhập suy giảm. Ông Vovk nói rằng sự di cư hàng triệu mẹ và trẻ em đã làm cho doanh nghiệp sản xuất tã của một người bạn bị sụp đổ.

Các doanh nghiệp vẫn đang đấu tranh để thích nghi. Cuộc tấn công của Nga vào lưới điện của Ukraine đã khiến cho Kormotech phải mua hai máy phát điện trị giá 150.000 euro mỗi cái, là phiên bản cỡ lớn của các đơn vị nhỏ màu sắc đang nhấp nháy ồn ào bên ngoài gần như mọi cửa hàng và quán cà phê trên đường phố Lviv.

Bây giờ, Nga đang gia tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa. Trong một ngày thường gần đây, cảnh báo đợt không kích khiến cho 200 công nhân của nhà máy phải dành hơn một nửa ca làm việc 12 giờ của họ trong một khu vực lưu trữ hẹp hòi giống như một khu trú ẩn chống bom.

Viza Protsyk, người thường đóng gói hàng hóa, ngồi trên một trong những ghế gỗ dọc theo tường dài 100 feet. “Thật chán,” cô ấy nói về những giờ giải lao bắt buộc. Đây là lần thứ hai cảnh báo trong ngày. “Tôi không muốn vào khu trú ẩn. Tôi thích làm việc hơn.”

Theo: Nytimes

Để lại thông tin tư vấn