5 lý do tại sao bạn nên đặt ra nhiều câu hỏi hơn cho khách hàng tiềm năng

Điều gì khiến cho khách hàng tiềm năng quan tâm đến doanh nghiệp của bạn? Dĩ nhiên không phải là sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Trong thực tế, điều khách hàng thực sự quan tâm đến là những thách thức hàng ngày mà họ phải đối mặt và làm thế nào mà bạn có thể giúp họ giải quyết chúng.

Khi hiểu được điều này, bạn sẽ có được chìa khóa để chinh phục mục tiêu bán hàng của mình. Nếu bạn chỉ tiếp tục tập trung vào bản thân, nói về sản phẩm và dịch vụ của mình mà quên mất những mối quan tâm hàng đầu của khách hàng, bạn sẽ bị mắc kẹt ở nấc thang thấp nhất của một nhân viên bán hàng mãi mãi.

Giải pháp là gì? Hãy đặt nhiều câu hỏi hơn. Nghe đơn giản quá phải không? Hãy ghi chú lại năm câu hỏi chính yếu hàng đầu dướ đây để tư vấn nhưng cũng đừng quên bạn phải thật khôn khéo với những khách hàng tiềm năng này.

1. Bạn sẽ biết được động lực nào thúc đẩy khách hàng tiềm năng của mình

Khi bạn đặt câu hỏi cho khách hàng tiềm năng của mình để khám phá những trải nghiệm gây thất vọng sâu sắc nhất của họ, bạn sẽ biết chính xác làm thế nào để tạo ra các phương án đủ thu hút khiến họ thực sự muốn đầu tư. Bạn không thể nào biết được những động lực chính thúc đẩy các khách hàng tiềm năng mua sản phẩm từ bạn trừ khi bạn tự mình tìm hiểu chúng.

Hãy học hỏi từ những trở ngại, vấn đề của khách hàng và tìm kiếm các phương án quảng bá sản phẩm/dịch vụ của bạn để giải quyết những vấn đề ấy tốt hơn.

2. Bạn có thể bỏ qua một số khách hàng tiềm năng

Cách duy nhất để loại bỏ khách hàng tiềm năng là đặt những câu hỏi đúng đắn. Tuy ý kiến này nghe thật lạ lùng, nhưng thật sự trong một số trường hợp, không loại bỏ chỉ làm bạn tốn thêm thời gian và năng lượng với một điều gì đó mơ hồ và không giúp ích cho việc bán hàng của bạn.

Những câu hỏi dựa trên giá trị (value-based questions) mà khai thác được những thách thức và khó khăn mà khách hàng phải đối mặt sẽ giúp bạn xác định liệu họ có phải là một khách hàng phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của bạn hay không. Khi bạn áp dụng cách tiếp cận này, họ sẽ nhận thấy được điểm khác biệt từ sản phẩm mà bạn mang lại và bạn sẽ kết nối được nhiều khách hàng hơn.

3. Bạn sẽ giảm khả năng phá hỏng cơ hội giao dịch với khách hàng

Có rất nhiều nhân viên bán hàng bỏ lỡ cơ hội bán hàng của mình bởi vì họ nói quá nhiều về bản thân, các sản phẩm và dịch vụ của công ty họ. Vì thế, đặt các câu hỏi đi vào trọng tâm có thể thực sự giúp bạn tránh khỏi trường hợp tự phá hoại này.

Thay vì nói luyên thuyên về sản phẩm của mình để rồi chỉ nhận được câu trả lời: “Tôi nghĩ tôi cần phải suy nghĩ thêm trước khi trả lời bạn.” từ khách hàng thì hãy nhớ bạn nên tập trung vào những câu hỏi. Sau đó hãy lắng nghe những chia sẻ của họ. Cuối cùng, hãy cẩn thận phản ứng của mình khi nói chuyện với khách hàng về những mối lo ngại hàng đầu của họ.

Xem thêm: Đồng cảm với khách hàng – Yếu tố thành công của doanh nghiệp

4. Bạn sẽ kết nối tốt hơn với khách hàng

Một thứ nữa vô cùng cần thiết để gia tăng tỉ lệ thành công trong việc bán hàng là tạo ra liên kết giữa họ và bạn. Cụ thể hơn là hãy xây dựng niềm tin và cả mối quan hệ tốt đẹp với họ. Đặt những câu hỏi với thái độ chân thành và chu đáo là cách tốt nhất để xây dựng lòng tin với bất kì ai, kể cả khách hàng tiềm năng.

Khi bạn đầu tư thời gian để tìm hiểu tầm nhìn của khách, nhiều khả năng là bạn sẽ tìm ra được phương hướng quảng bá sản phẩm/dịch vụ thật sự thu hút họ. Và rồi bạn sẽ có thể gia tăng thêm lợi nhuận bán hàng.

5. Bạn sẽ biết cách xây dựng bài giới thiệu hoàn hảo hơn

Đặt câu hỏi đồng nghĩa với việc có thêm nhiều thông tin. Bạn có thể sử dụng những thông tin đó để xây dựng bài giới thiệu độc đáo và hấp dẫn nhằm lôi kéo sự chú ý của họ. Nếu bạn đảo ngược thứ tự thì toàn bộ bài trình bày của bạn có thể trở nên vô dụng.

Hãy bỏ thời gian để khám phá nhiều hơn về những điều mà bạn có thể biết về khách  hàng. Sau đó, hãy thực hiện bài giới thiệu của mình với nhiều ví dụ cụ thể từ khách hàng cũ, những người đã gặp phải trục trặc tương tự và trải nghiệm thực tế khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ từ bạn.

Marc Wayshak
Người dịch – Cao Trâm

Nguồn: https://www.entrepreneur.com/article/286887

Đăng ký nhận bảng tin

Chúng tôi sẽ gửi cho bạn những kiến thức có giá trị về: Khởi Nghiệp, Quản lý, Marketing, Tài Chính,...
You cannot copy content of this page