13 Dấu hiệu cho thấy một nhân viên đang chuẩn bị nghỉ việc

 

Sau hơn 10 năm nghiên cứu, các học giả và các nhà quản lý phát hiện ra rằng, chúng ta biết được rất ít về việc liệu có những dấu hiệu gì có thể cho thấy rằng nhân viên của mình có dự định chuẩn bị nghỉ việc hay không?

Để giúp công ty và các nhà quản lý nhận biết được nhân viên chuẩn bị nghỉ việc, chúng tôi đã điều tra và phát hiện ra một loạt sự thay đổi về hành vi của nhân viên. Chúng tôi gọi đó là những hành vi trước khi nghỉ việc, đây là những dấu hiệu mạnh mẽ của việc bỏ việc trong 12 tháng khi được các nhà quản lý quan sát. Cuộc điều tra của chúng tôi lấy cảm hứng từ một nghiên cứu của các nhà tâm lý học về thuyết tiến hoá như David Buss và Todd Shackelford, họ nghiên cứu về những dấu hiệu của các cặp đôi chuẩn bị tan vỡ.  Theo đó là một loạt những nghiên cứu bởi nhà tâm lý học John Gottman nhằm để ủng hộ điều này, ông nhận biết những tín hiệu bằng lời nói và phi ngôn ngữ được các cặp vợ chồng biểu hiện trong những băng video ngắn, những hành động đó có thể dự đoán được cuộc ly hôn có thể xảy ra.

Tuy nhiên những dấu hiệu đó không chỉ áp dụng trong chuyện tình cảm. Người chơi bài poker đã biểu đạt sức mạnh được giấu trong lòng bàn tay và các cầu thủ bóng đá của Mỹ thì sử dụng nó để đọc hành vi đối thủ của họ và quyết định xem họ sẽ làm gì sau khi cướp bóng. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng tội phạm đang dần hiểu trong việc xác định người cung cấp thông tin hoặc cảnh sát chìm.

Để hiểu được cách mà những dấu hiệu diễn ra tại nơi làm việc, chúng ta trước hết phải tìm cách xác định một tập hợp sự thay đổi hành vi biểu hiện ở nhân viên để từ đó báo hiệu sự thay đổi trong tương lai của họ. Chúng tôi hỏi gần 100 quản lý về câu hỏi sau: Hãy thử nghĩ về những đồng nghiệp và cấp dưới của bạn đã nghỉ việc trong 2 năm trở lại đây. Hành vi của họ khác nhau như thế nào trong những tháng trước khi nghỉ việc, những hành vi đó có lẽ đã báo trước cho bạn về dự định của họ. Chúng tôi cũng hỏi 100 nhân viên diễn tả sự thay đổi của chính bản thân họ trước khi nghỉ công việc trước. Những câu hỏi này đã chỉ ra hơn 900 hành vi trước khi nghỉ việc khác nhau. Những người tham gia khảo sát đã báo cáo lại sự thay đổi hành vi khá là kỳ lạ (ví dụ như là: “ngưng quan tâm đến ngoại hình của họ”, “trở nên hung hăng với đồng nghiệp của mình”) hay những dấu hiệu thường thấy như (“ít hăng hái xung phong trong những dự án đặc biệt”, “giảm tần suất tham dự các cuộc họp nhân viên”)

Dấu hiệu chuẩn bị nghỉ việc

Giai đoạn tiếp theo của cuộc khảo sát, chúng tôi chỉnh sửa và lọc lại danh sách hơn 900 hành vi thành một bộ câu hỏi có cấu trúc gồm 116 mục. Chúng tôi chia khảo sát này tạm thời thành 3 nhóm quản lý. Nhóm các nhà quản lý đầu tiên đánh giá mức độ thường xuyên những hành động diễn ra trước khi họ nghỉ việc. Một nửa trong số 116 hành vi đã bị loại bỏ bởi vì nó xảy ra không thường xuyên (ví dụ như là “họ hỏi đồng nghiệp về số liên lạc của các công ty khác”, “họ thể hiện những thay đổi đột ngột và thường xuyên trong tâm trạng của họ”). Sau đó chúng tôi thực hiện cuộc khảo sát đã giảm này cho một nhóm các nhà quản lý khác nhằm đánh giá mức độ thường xuyên những biểu hiện đó đối với cấp dưới hiện tại của họ. Chúng tôi phân tích những đánh giá này và tìm ra 1 bộ gồm 13 hành vi có mối tương quan cao và diễn tả tốt nhất về khuynh hướng nhân viên nghỉ việc trong tương lai gần. Cuối cùng, chúng tôi kiểm tra lại một lần nữa bằng cách nhờ một nhóm các nhà quản lý diễn tả hành vi nhân viên của họ với khảo sát gồm 13 câu hỏi.

Những hành vi trước khi nghỉ việc nổi bật dưới đây:

  1. Năng suất làm việc của họ giảm nhiều hơn bình thường.
  2. Họ ít đóng vai trò là thành viên trong nhóm hơn bình thường.
  3. Họ hoàn thành công việc ở mức độ tối thiểu và chuyện này lặp lại thường xuyên hơn bình thường.
  4. Họ ít có hứng thú trong việc làm hài lòng sếp hơn bình thường.
  5. Họ không còn sẵn sàng cam kết các mốc thời gian dài như bình thường.
  6. Họ thể hiện sự thay đổi tiêu cực trong thái độ.
  7. Họ ít nỗ lực làm việc hơn bình thường.
  8. Họ ít quan tâm vào những vấn đề liên quan đến công việc hơn bình thường.
  9. Họ bày tỏ sự không hài lòng với công việc thường xuyên hơn bình thường.
  10. Họ bày tỏ sự không hài lòng với người giám sát của họ thường xuyên hơn bình thường.
  11. Họ tan làm sớm thường xuyên hơn bình thường.
  12. Họ mất nhiệt huyết cho những nhiệm vụ của tổ chức.
  13. Họ ít quan tâm đến việc làm việc với khách hàng hơn bình thường.

Việc thú vị nhất rút ra từ giai đoạn 2 của cuộc nghiên cứu này là: những biểu hiện không vượt qua giai đoạn sàng lọc này. Bạn nên chú ý rằng 13 thái độ chủ yếu này không bao gồm “ăn mặc sang trọng hơn khi đi làm”, “để lại sơ yếu lý lịch trên máy in”, hay “nghỉ việc do đi khám bác sĩ nhiều hơn bình thường”. Những hành vi tương tự như thế lại được các nhà quản lý cho rằng đó là những dấu hiệu nhận biết của những người sắp nghỉ việc, tuy nhiên chúng lại ít được quan sát và ít được thống kê cùng với những hành vi chủ yếu. Những hành vi đó cũng có thể dự đoán cho một tương lai thay đổi, nhưng tính chắc chắn lại ngang bằng với 13 biểu hiện chủ chốt vừa nêu trên các loại công việc, ngành công nghiệp và địa lý.

Kiểm chứng

Trong nghiên cứu cuối cùng, chúng tôi điều tra độ chính xác của 13 biểu hiện trước khi nghỉ việc này. Vào tháng 1 và tháng 2 năm 2014, chúng tôi yêu cầu một nhóm các nhà quản lý đến từ nhiều công ty khác nhau sử dụng 13 hạng mục trên nhằm diễn tả sự thay đổi trong thái độ gần đây của nhân viên họ. Sau 12 tháng, chúng tôi liên lạc lại với các nhà quản lý để xem những nhân viên đó vẫn còn đi làm hay đã nghỉ việc rồi. Sau khi đã kiểm soát những số liệu về những nhân tố dự đoán tương lai nghỉ việc (tuổi, nhiệm kỳ, học vấn,…) và tham khảo kỳ vọng cá nhân của các nhà quản lý về việc họ có nghỉ trong 12 tháng sắp tới hay không, những nhân viên nào thể hiện 13 hành vi này càng nhiều, họ càng có khả năng nghỉ việc cao.

Cụ thể hơn, họ đánh giá từng hành vi của nhân viên mình theo mức độ (1= hoàn toàn không đồng ý; 2= không đồng ý; 3=bình thường; 4= đồng ý; 5= hoàn toàn đồng ý) những người có điểm trung bình từ 4.2 trở lên có xác suất nghỉ việc cao gấp 2 lần nhân viên bình thường. Tất nhiên, những nhân tố khác cũng có khả năng ảnh hưởng đến việc rời khỏi tổ chức, nhưng những người với số điểm cao như vậy sẽ có nguy cơ nghỉ việc cao cần được lưu ý.

Câu hỏi tiếp là bạn sẽ làm gì khi thấy nhân viên của mình có những biểu hiện này hoặc bản thân bạn sẽ nghĩ gì khi bạn đang tìm kiếm một công việc khác.

Đối với các nhà quản lý, lời khuyên của chúng tôi là tập trung giữ lại những nhân viên có tiềm năng đó ngắn hạn. Thông thường, các công ty sẽ giải quyết những vấn đề nghỉ việc bằng cách cải thiện những cam kết cấp phòng, cấp công ty, nâng cao sự hài lòng trong công việc và gắn bó với công việc nhiều hơn. Những việc này có thể sẽ hiệu quả nhưng nó sẽ tốn thời gian để thiết kế và sửa đổi. Hãy thử suy nghĩ về những rủi ro mà một nhân viên nghỉ việc có thể đem đến sẽ buộc bạn phải đầu tư thời gian và nguồn lực của mình vào việc giữ lại những nhân viên tạo ra giá trị cao nhất đang có nguy cơ rời đi.

Xem thêm:
7 lí do khiến nhân viên giỏi nghỉ việc ngay cả khi họ yêu thích công việc.

Cách khắc phục

Có một vài cách để đầu tư vào nhân viên mà bạn muốn giữ chân lại: tăng lương, thăng chức, những dự án đặc biệt,… Một kỹ thuật được là tiếp tục phỏng vấn và tham khảo tình hình nhân viên. Thay vì thực hiện những cuộc phỏng vấn để hiểu xem điều gì làm cho nhân viên giỏi nghỉ việc, hãy tổ chức những cuộc phỏng vấn thường xuyên với những nhân viên có hiệu suất cao để tìm hiểu xem điều gì giữ họ làm việc với công ty của bạn và điều gì có thể thay đổi để họ không phải đi lạc.

Có một điều cũng cần lưu ý rằng những nhân viên đang chuẩn bị nghỉ việc, họ thường mang  theo những thông tin về khách hàng, thông tin bảo mật của công ty. Và hầu hết ai trong chúng ta cũng biết, một người rời đi sẽ để lại một khoảng trống trong sự điều hành của công ty và sẽ gây nên tổn hại lâu dài. Dù rằng không có gì chắc chắn rằng những nhân viên có biểu hiện này sẽ chắc chắn nghỉ việc, nhưng những nhân tố được cho rằng có khả năng gây hại vẫn nên được giám sát. Kế hoạch kế nhiệm cho sự ra đi của họ có thể ngăn ngừa thiệt hại phát sinh từ việc nghỉ việc bất ngờ.

Và nếu bạn đang trong giai đoạn tìm kiếm công việc mới? Giấu đi những hành vi đó có vẻ khó khăn. Sau khi đã đưa ra những hậu quả của việc nghỉ việc, bạn hãy nhớ rằng người quản lý và đồng nghiệp của bạn có thể đang quan sát những thay đổi trong hành vi của bạn, và không có hành động nào là sự cho đi vô nghĩa cả. Thay vào đó, những hành vi có vẻ tinh tế nhưng theo thời gian có thể khiến sếp của bạn thất vọng. Chúng tôi khuyên bạn nên tiếp tục tham gia vào công việc của mình, tiếp tục thể hiện sự nhiệt tình với nhiệm vụ của tổ chức và đưa ra một mức năng lượng nhất quán với những thành viên trong nhóm của bạn.

Nguyên lý cơ bản của việc quản lý sự nghỉ việc là mọi người trước sau cũng rời đi. Nhưng khi nào mới thực sự là chuyện bí ẩn. Mặc dù nghiên cứu của chúng tôi không thể coi là cách duy nhất để nhận biết một nhân viên đang trên đà nghỉ việc, nhưng nó chỉ là tập hợp những hành vi có thể cung cấp manh mối cho nhà quản lý. Cho nên lần tới, khi bạn nghĩ rằng ai đó đang chuẩn bị rời hãy chắc chắn những chỉ số và biểu hiện phù hợp. Giống như Dolly đã hát: “Tuy biết rằng bạn chưa rời bỏ tôi, nhưng tôi biết tôi vẫn tốt khi bạn đi.”

Nguồn: https://hbr.org/2016/10/13-signs-that-someone-is-about-to-quit-according-to-research

Đăng ký nhận bảng tin

Chúng tôi sẽ gửi cho bạn những kiến thức có giá trị về: Khởi Nghiệp, Quản lý, Marketing, Tài Chính,...
You cannot copy content of this page