‘Các CMO đang sống trong thời đại ngập tràn công nghệ’ – đó là phát biểu của Debbie Qaqish, giám đốc chiến lược của tập đoàn Pedowitz. Là một chuyên gia trong việc thực thi các chiến dịch marketing và tác giả của cuốn sách “The Rise of the Revenue Marketer”, bà tin rằng CMO đang phải đương đầu với ba thử thách chính trong thời đại hiện nay: sự chuyển đổi số (digital transformation), trách nhiệm giải trình doanh nghiệp và trải nghiệm của khách hàng.
Bài viết sẽ nêu rõ hơn quan điểm của bà nhằm giúp các CMO vượt qua thử thách cũng như chiến lược hóa các hoạt động marketing của một doanh nghiệp.
Xem thêm:
5 câu hỏi để cải thiện hoạt động Digital Marketing cho chính bạn
Thử thách #1: Sự chuyển đổi số – Digital Transformation.
Qaqish cho rằng sự chuyển đổi số là hoàn toàn cần thiết cho các hoạt động marketing B2B – hoạt động yêu cầu nhiều công nghệ marketing hơn. Lí do sự chuyển đối số đang là thách thức lớn, theo bà, là vì các CMO thường khó để theo kịp tốc độ phát triển của công nghệ và tận dụng chúng để tối ưu hóa ứng dụng kĩ thuật số trong môi trường doanh nghiệp. Từ đó, việc đưa doanh nghiệp tiến sâu hơn trên con đường này gặp khá nhiều khó khăn.
Từ nhưng con số thống kê trên báo cáo năm 2015 của CMO.com, Qaqish trích ra rằng: Hơn một nửa những nhân viên lâu năm thừa nhận họ chưa quen được với sự chuyển đổi số trên thế giới, và đâyy chính là một rào cản cho doanh nghiệp. Ngoài ra, 48% người làm marketing không tự tin vào khả năng tận dụng công nghệ số vào công việc của mình, và chỉ có 27% nhân viên nhận ra việc làm quen với sự chuyển đổi số này là vấn đề ‘sống còn’ trong công việc.
Tuy báo cáo được thu thập từ 3 năm trước, nó đã phần nào nhấn mạnh nhu cầu đang tăng lên cho người làm marketing rằng họ cần biết cách tận dụng những công nghệ số có sẵn. Cuối cùng, Qaqish tin rằng sự chuyển đổi số này sẽ dẫn đến việc ngày càng nhiều công ty thay đổi cách vận hành và qui trình làm marketing của họ, lí do đến từ việc ngày càng nhiều người hiểu được giá trị của việc kết hợp marketing và công nghệ tiên tiến.
Thử thách #2: Trách nhiệm giải trình doanh nghiệp.
Theo bà Qaqish, trong quá trình chuyển đổi số, việc thiếu đi trách nhiệm giải trình doanh nghiệp là một lỗ hổng lớn trong việc thực hiện các hoạt động marketing. Theo một nghiên cứu từ đại học Duke, 80% CMO cảm thấy áp lực khi phải đem về lợi tức đầu tư, doanh thu và độ lớn mạnh của công ty trong một thời gian ngắn.
Là một người điều hành dành nhiều thời gian trong sự nghiệp của mình để đạt được những yêu cầu một người làm marketing cần có để tăng doanh thu cho công ty, Qaqish nói rằng tương lai của một CMO tại công ty B2B sẽ gắn liền với trách nhiệm giải trình tài chính.
Với thước đo trách nhiệm giải trình tài chính, vị trí của một CMO trở nên thích hợp hơn trong bộ máy điều hành doanh nghiệp. Việc này thay đổi quan điểm nhìn nhận marketing từ ‘có cũng tốt, nếu công ty có thể chi trả’ thành một công cụ lèo lái doanh nghiệp cũng như hỗ trợ đắc lực và là yếu tốt quyết định cho việc thành công trong chiến lược tăng doanh thu của công ty.
Thử thách #3: Trải nghiệm của khách hàng.
Qaqish nói rằng trải nghiệm khách hàng là một ‘mặt trận mới’ cho các doanh nghiệp trong thời kì chuyển đổi số. Bà cho rằng các công ty có thể chỉnh sửa, thay đổi sản phẩm hoặc giá tiền, nhưng khó mà thay đổi được trải nghiệm: ‘Trải nghiệm của khách hàng sẽ mang đến ảnh hưởng rất lớn, và bạn không thể tìm thấy sức mạnh trong mối quan hệ với khách hàng ở bất cứ nơi nào khác’.
Dựa theo nghiên cứu của Gartner, Qaqish nói rằng trải nghiệm khách hàng sẽ vượt lên trên giá tiền và sản phẩm, trở thành yếu tố nhận định sự khác nhau giữa các thương hiệu vào năm 2020. Bà tin rằng các công ty đang phải trở thành những tổ chức lấy khách hàng làm trung tâm, vì hiện tại đang có rất nhiều công nghệ mới được thiết kế nhằm giúp khách hàng nhiều trải nghiệm thực tế hơn.
Cuối cùng, Qaqish xem các hoạt động marketing là một khả năng được thúc đẩy bởi chiến lược và hoạt động bởi con người, dữ liệu và công nghệ nhằm đạt được mục đích kinh doanh. Để thành công và chuyển đổi theo hướng chiến lược hóa mô hình hoạt động marketing truyền thống, bà nhấn mạnh các doanh nghiệp cần tập trung và vượt qua được 3 thử thách trên.
Amy Gesenhues
Người dịch – Minh Nhật
Nguồn: https://martechtoday.com/todays-cmo-must-tackle-these-3-challenges-226240