Cách những người thành công xây dựng mạng lưới quan hệ

Dorie Clark là một chiến lược gia tiếp thị và nhà diễn giả chuyên nghiệp kiêm giảng viên bộ môn kinh doanh thuộc trường Đại Học Duke và là tác giả của hai cuốn sách “Reinventing You” và “Stand Out”. Dorie thường có nhiều bài viết chia sẻ hay và Những người thành công xây dựng mạng lưới quan hệ với nhau như thế nào là một trong những bài viết thu hút nhiều sự quan tâm của đọc giả. Sau đây là những chia sẻ của Dorie về việc xây dựng mạng lưới quan hệ của người thành công.

nguoi-thanh-cong-xay-dung-mang-luoi-quan-he-dori-clark

Khi bạn ngày một thăng tiến trong sự nghiệp, bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm và mối quan hệ hơn để xây dựng mạng lưới quan hệ. Tuy nhiên, đến lúc đó hẳn bạn cũng sẽ trở nên bận rộn như những người thành công mà bạn đang cố gắng tiếp cận bây giờ. Vậy bạn phải làm thế nào để có thể thu hút được những con người bận rộn ấy khi mà họ phải nhận đến hàng chục lời mời và email mỗi tuần? Hơn nữa, liệu bạn có đủ thời gian để vừa mở rộng quan hệ với những khách hàng tiềm năng, vừa tuyển dụng thêm nhân lực mới cho công ty của mình không?

Một số lời khuyên tiêu biểu được đưa ra cho những nhân viên chưa có kinh nghiệm, như “mời mọi người đi uống café!”, “Liên lạc trên LinkedIn!”, thường không hiệu quả với những ai đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Thay vào đó, hãy sử dụng một chiến lược gọi là “Xây dựng mạng lưới quan hệ nội bộ” (Inbound marketing).

Trong thế giới trực tuyến, “Inbound marketing” là một thuật ngữ đã được đưa ra cách đây khoảng một thập kỷ bởi những nhà đồng sáng lập của công ty phần mềm HubSpot – Brian Halligan và Dharmesh Shah. Thuật ngữ này đề cập đến phương pháp tạo ra nội dung có giá trị, chẳng hạn như các bài viết hay những ứng dụng podcasts, nhằm trực tiếp thu hút các khách hàng đến với bạn (Thay vì phải dành quá nhiều thời gian cho các cuộc gọi nhàm chán hay trả tiền quảng cáo để thu hút khách hàng).

Việc xây dựng mạng lưới quan hệ đang từng bước thay đổi. Hầu hết các chuyên gia đều phải nhận vô số lời mời kết bạn trên Facebook và LinkedIn mỗi ngày, đó là chưa kể đến những yêu cầu hỏi “xin ý kiến của họ”. Việc cố gắng trở nên nổi bật giữa đám đông ấy không khác nào cố trở thành một viên kim cương giữa một biển pha lê. Thậm chí là bạn cũng sẽ chẳng có đủ thời gian để gửi đi một lượng email khổng lồ với hi vọng sẽ có một email được xem.

Thay vào đó, bạn có thể kết nối thành công với những người ưu tú nhất bằng một động thái khác biệt: sử dụng chiến thuật xây dựng mối quan hệ nội bộ để thu hút họ. Nói cách khác, bạn hãy làm cho mình trở nên thú vị và họ sẽ tự đến với bạn. Dưới đây là 3 cách để thực hiện điều đó:

1. Xác định những gì làm bạn nổi bật

Một trong những cách nhanh nhất để xây dựng một sự kết nối với người khác là tìm thấy bất kì sự tương đồng nào giữa họ và bạn, chẳng hạn như: ngôi trường cũ của bạn, tình yêu dành cho thú cưng hay niềm đam mê dành cho công nghệ sạch… Và con đường thực sự để nắm bắt được điều mà họ quan tâm là chia sẻ những thứ có vẻ mới lạ đối với họ. Thường thì sự khác biệt ấy sẽ diễn ra tùy thuộc vào bối cảnh. Chẳng hạn như, khi bạn đang muốn thu hút những nhà tài phiệt danh tiếng, nếu họ phát hiện ra bạn từng là phát ngôn viên cho các chiến dịch tranh cử trong một căn phòng với nhiều chính trị gia thì sẽ tương đối ấn tượng. Nhưng nếu bạn đang tham gia buổi quyên góp chính trị gồm những luật sư và các nhà tài chính nổi tiếng thì sẽ khiến họ muốn trò chuyện với bạn nhiều hơn nữa.

Bạn càng trở nên thu hút thì họ sẽ càng muốn kết nối với bạn. Theo thời gian, kể cả những điều thú vị nhất cũng có thể trở nên tầm thường. Vậy nên, hãy tham khảo ý kiến của bạn bè trong việc xác định điều hấp dẫn ở bạn, về lý lịch bản thân, sức ảnh hưởng hay những trải nghiệm của bạn – sau đó làm điều tương tự cho họ. Tại một hội thảo gần đây mà tôi tổ chức, tôi đã phát hiện ra rằng một Giám đốc điều hành từng đạt giải quần vợt mở rộng của Mỹ khi còn trẻ, và một luật sư nổi tiếng là người đam mê lướt sóng và thường xuyên tham gia tại các vùng biển của thành phố New York. Cả hai điều ấy đều có đủ sức hấp dẫn để mở đầu cho một cuộc trò chuyện tuyệt vời.

Xem thêm:
Xu hướng quảng bá Influencer Marketing trong thời đại Digital

2. Trở thành một người hiểu biết rộng

Hầu như không có gì gợi lên sự quan tâm nhiều hơn là tri thức chuyên môn thực thụ. Nếu một người nào đó bị thu hút bởi một chủ đề mà bạn cực kỳ am hiểu về nó, thì bạn sẽ có được sự quan tâm của người ấy nhiều hơn. Từ khi những cuốn sách của tôi được xuất bản, đã có vô số các đồng nghiệp tìm đến tôi để có được lời khuyên trong việc tìm kiếm một chuyên viên hay chỉnh sửa các bản thảo của họ.

Có khi, việc am hiểu về một lĩnh vực nào đó ngoài nghề nghiệp của bạn sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn bạn tưởng. Richard, một nhà báo tài chính mà tôi đã nhắc đến trong cuốn sách “Reinventing You” của tôi, đã có thể xây dựng được những mối quan hệ sâu sắc và vững vàng hơn sau khi ông ta dành thời gian ra để viết về các món ăn và rượu vang. Sau đó, ông phát hiện ra rằng Wall Street luôn chủ động gọi cho mình để lấy thông tin về những nhà hàng mới nổi tiếng hay những nơi tốt nhất để khách hàng của họ có thể giải trí.

Bạn không cần phải sở hữu những ưu thế liên quan đến ngành nghề của bạn để có thể kết nối với những người khác trong cùng lĩnh vực. Thay vào đó, có khi các bạn sẽ tìm thấy sự đồng điệu với nhau ở những khía cạnh mà bạn không ngờ tới. Ví dụ, Bill Gates và Warren Buffett chắc chắn sẽ khá hợp cạ khi nói chuyện với nhau về các vấn đề kinh doanh. Tuy nhiên, sự thật là, nhờ có chung đam mê trong việc chơi bài Bridge, mối quan hệ của họ mới trở nên bền vững hơn. Từ đó, Buffett đã quyết định ủy quyền hàng tỷ đô cho Bill & Melinda Gates Foundation.

Khi bạn là một chuyên gia trong một lĩnh vực ít người biết nào đó, khả năng cao là bạn sẽ dễ dàng kết nối được với những người mà bạn có thể không ngờ tới, nói cách khác là ngoài tầm với của bạn. Ví dụ như, một người bạn của tôi, Giám đốc điều hành của công ty chuyên sản xuất các bản ghi nhạc jazz, gần đây đã được mời đến nhà của một siêu sao quốc tế nhạc rock kể từ khi giải Grammy mùa này sắp bắt đầu.

Nếu bạn am hiểu về rượu vang, hay chế độ dinh dưỡng, hay một điệu nhảy salsa, quảng cáo qua email hay bất kỳ vấn đề nào khác, những người quan tâm về các chủ đề đó chắc chắn sẽ hứng thú với những gì bạn nói.

3. Trở thành trung tâm của mạng lưới quan hệ

Thật không dễ dàng để xây dựng một mạng lưới quan hệ có hiệu quả cao nếu bạn chưa đủ khả năng. Ví dụ như một công dân của thành phố New York là Jon Levy đã tìm được cách tốt nhất để được mời tham dự một buổi tiệc là tự mình tổ chức. Sáu năm gần đây, ông ta bắt đầu mời những người có sức ảnh hưởng, uy tín trong nhiều lĩnh vực khác nhau đến dự tiệc của mình hai lần mỗi tháng. Đến bây giờ, những buổi họp mặt của Levy vẫn thu hút một danh sách khách mời bao gồm cả những người đoạt giải Nobel và các vận động viên Olympic, mặc dù ông ta không thuộc những lĩnh vực đó.

Hãy bắt đầu bằng việc mời những chuyên gia có sức ảnh hưởng và đề xuất họ mời những người có tầm ảnh hưởng nhất mà họ biết. Qua một thời gian, bạn có thể xây dựng một mạng lưới quan hệ đáng kể. Vào một thời điểm nào đó, bạn sẽ trở nên nổi tiếng đến nỗi chỉ cần nghe qua bạn sắp mở tiệc thì những chuyên gia ấy sẽ tự mình tìm đủ mọi cách để có thể có mặt ở buổi tiệc ấy. Levy đã từng nói đùa trong một bài viết rằng: “Một ngày nào đó, tôi hy vọng mình có thể đạt được một thành tựu đủ để xứng đáng tham dự bữa tiệc của mình.” Khi bạn là người tổ chức tiệc, bạn sẽ có thể mời được nhiều người thành đạt đến tham dự. Tuy có một vài người không hẳn sẽ là đồng nghiệp của bạn nhưng đó là những người cũng đang cố gắng nắm lấy cơ hội để có thể mở rộng vòng kết nối của mình với những người xuất sắc khác như bạn vậy.

Tôi cũng đã từng tổ chức hơn hai mươi bữa ăn tối để mở rộng mạng lưới quan hệ của mình và gặp gỡ những người thú vị, nhưng đó không phải là cách duy nhất để mở rộng mạng lưới quan hệ. Ngày nay, bất kì chuyên gia nào cũng nỗ lực để tạo nên những nhóm như Meetup hay Facebook nhằm gắn kết những con người có chung chí hướng lại với nhau.

Mọi người trên thế giới đều đang cố gắng cạnh tranh với nhau để có thể thu hút sự chú ý của những người nổi tiếng. Nếu bạn muốn gặp họ, vượt qua những rào cản và xây dựng một mạng lưới quan hệ lâu dài, thì chiến lược tốt nhất là làm cho họ tự mình đến với bạn. Xác định những thứ khiến bạn trở nên thu hút, trở thành một người hiểu biết rộng và tâm điểm kết nối, chắc chắn rằng những người mà bạn muốn gặp nhất sẽ tìm đến với bạn.

Dorie Clark
Người dịch – Hồng Vân

Nguồn: https://hbr.org/2016/01/how-successful-people-network-with-each-other

Đăng ký nhận bảng tin

Chúng tôi sẽ gửi cho bạn những kiến thức có giá trị về: Khởi Nghiệp, Quản lý, Marketing, Tài Chính,...