10 công ty với chiến lược marketing điên rồ nhất

Marketing cũng giống như “chuyện ấy” vậy. Mọi người đều nghĩ là họ giỏi nhưng sự thật thì trái ngược hoàn toàn. Thực tế thì rất ít người có thể hiểu rõ về nó. Số người ấy ít đến nỗi mà việc kiếm ra 10 công ty làm tốt vai trò Marketing của mình trở thành một bài toán hóc búa. Thay vào đó đi tìm 10 công ty có chiến lược Marketing tồi tệ thì sẽ dễ hơn rất nhiều.

Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá và đưa sản phẩm đến tay khách hàng; vừa phải sáng tạo, khác biệt, vừa phải đảm bảo tính hiệu quả, thực tế bởi vì nó gắn liền với doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Chúng ta cùng tìm hiểu về 10 công ty với những chiến lược Marketing điên rồ và hiệu quả nhất nhé.

Xem thêm:
Nghệ thuật thiết kế “không có gì”

Apple

Trong số những công ty công nghệ thông minh hiện nay thì theo tôi Apple (AAPL) chính là công ty hiểu rõ được ý nghĩa của Marketing nhất. Họ xác định được điều gì sẽ thu hút khách hàng và đồng thời làm chủ được thị trường với những sản phẩm dẫn đầu xu hướng. Họ khiến cho người tiêu dùng đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác và phải ngóng trông các sản phẩm tiếp theo. Hơn nữa, họ không sử dụng phương pháp nhóm tập trung hay thực hiện nghiên cứu để cho ra đời những sản phẩm phù hợp thị trường, mà chính bản thân họ sẽ là người làm chủ cái thị trường ấy. Đặc biệt là Apple kiểm soát các kênh truyền thông và thông điệp của họ tốt hơn bất cứ công ty nào trên trái đất. Chưa nhắc đến các chiến dịch quảng cáo như Super Bowl 1984, Think Different và iPod silhouette cũng góp phần làm nên thương hiệu của Apple.

Các sản phẩm của Apple

Nike

Có một sự thật là khởi đầu của Nike (NIKE) chỉ là một doanh nghiệp kinh doanh giày thể thao nhưng về sau bằng một phép nhiệm màu nào đó nó đã trở thành một nhà cung cấp quần áo và dụng cụ thể thao hàng đầu thế giới. Vậy bằng cách nào mà Nike đã có một sự chuyển mình ngoạn mục như thế? Một chiến lược Marketing thiên tài với logo độc đáo, quảng cáo “word of foot” hay nhờ vào các vận động viên mà họ tài trợ? Tôi không biết nữa, có lẽ là họ chỉ làm tất cả những điều ấy như slogan của mình thôi. (Just do it)

Sản phẩm của Nike

Geico

Geico đã từng bước từ một công ty bảo hiểm cho nhân viên chính phủ trở thành một chủ doanh nghiệp với hơn 10 triệu khách hàng và sở hữu khối tài sản lên đến 28 tỷ đô. Không chỉ vậy nó còn là một trong những công ty bảo hiểm được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới. Có thể thấy, hai điều chủ chốt trong việc tạo nên thành công ấy chính là: Warren Buffet và một chiến lược Marketing xuất sắc. Geico cũng là tổ chức cho ra đời những ý tưởng quảng cáo thú vị nhất như: the Gekko, the Caveman, the little piggy, và một trong những mục tôi thích nhất là quảng cáo về những con chuột lang nhà cùng chèo trên một chiếc thuyền để tạo ra điện: “Nó khá là lạ, nhưng đơn giản thôi, chèo đi.”

Geico

Budweiser

Bằng tất cả sự tôn trọng của tôi đối với những người thích sản phẩm này, thật sự không có cách nào giải thích được việc sản phẩm tồi tệ và kinh khủng đấy lại trở thành một tổ chức của Mỹ và có lẽ là thương hiệu đồ uống có cồn quyền lực và thành công nhất trong mọi thời đại.

Budweiser

FedEx

Các nhà phê bình luôn nói rằng sự thay đổi của tên công ty và logo thật là ngu ngốc. Thật sự thì, họ chẳng biết gì cả. Những cái tên thay đổi từ ngớ ngẩn đến thiên tài và bất cứ cái gì nằm ở giữa chúng. Bằng cách áp dụng rộng rãi cụm từ “FedEx” tập đoàn FedEx (FDX) đã tận dụng khả năng lãnh đạo của mình vào thư chuyển phát nhanh trong khi đa dạng hoá các đơn vị chức năng khác như: FedEx Ground, FedEx Express,.. Nó quả là một sáng kiến tuyệt vời. Và những quảng cáo của nó cũng đột phá không kém.

FedEx

Southwest Airlines

Ông Herb Kelleher đã phá vỡ quy tắc các khuôn mẫu về ngành hàng không và biến nó thành một ngành công nghiệp “hái ra tiền” bằng việc chú trọng hơn đến khách hàng của mình. Thay vì làm việc một cách truyền thống như trước kia, thì giờ đây ông làm mọi việc theo cách mà nó nên diễn ra. Không chỉ vậy, ông còn cho phép nhân viên của mình làm những việc thú vị trong giờ làm của họ. Ngoài ra, ông còn tổ chức các chuyến bay ngắn truân chuyển đến sân bay nội địa và trở thành hãng hàng không nói “không” với những thủ tục rườm rà, phức tạp. Southwest (LUV) đã phá vỡ khuôn mẫu và còn hơn thế nữa. dù gì thì Bags Fly Free mà.

Southwest Airlines

IBM

Tôi không nghĩ sẽ nói thế này nhưng đó là điều không thể nào chối cãi. Công ty Big Blue tránh bị phá sản bằng cách kết hợp các doanh nghiệp phần cứng, phần mềm và tư vấn để trở thành công ty dịch vụ CNTT tích hợp theo chiều dọc đứng hàng đầu thế giới. Bằng cách tạo nên một thị trường khổng lồ, IBM đã trở thành công ty marketing vĩ đại như vậy đấy. Sau cùng thì, ai chẳng muốn một hành tinh hiện đại hơn chứ.

IBM

Adobe

Có một số các công ty phần mềm sống sót và lớn mạnh sau cuộc tấn công của Microsoft như: IBM/ Lotus, Oracle (ORCL), Apple, SAP và Adobe (ADBE). Bằng một cách nào đó, công ty này đã cho ra đời các sản phẩm không thể thiếu đối với bất kì nhân viên tri thức nào. Chưa dừng lại ở đó, giám đốc tiếp thị hiện tại, Ann Lewnes, còn ra mắt thương hiệu sản phẩm Pentium của Intel (INTC) và quản lý chương trình “Intel Inside”. Một điều không thể bàn cãi nữa là người sáng lập ra nó là những người tuyệt vời.

Adobe

Toyota

Bằng cách cho ra dòng Lexus, Toyota đã đánh bại Mercedes và BMW tại chính cuộc chơi của họ và đưa từ “ergonomics/ công thái học” vào trong từ vựng của chúng ta. Hơn nữa, họ còn sử dụng chiến lược marketing tĩnh và làm cho các nhà phân phối có một trải nghiệm tuyệt vời hơn. Nhờ những điều ấy, Toyota (TM) đã trở thành một công ty marketing tuyệt vời. Ngoài ra, họ cũng cho ra đời chiếc SUV crossover hạng sang (Lexus RX), gây bão trên toàn thế giới với chiếc Prius hybrid và tích hợp công nghệ hybrid vào nhiều phương tiện của mình. Một công ty thành lập với cái tên ban đầu là Toyoda Automatic Loom Works (1926) đã trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới vào năm 2010 như thế đó.

Toyota

Samsung

Một công ty Hàn Quốc đã cố gắng phát triển theo năm tháng để vươn lên trở thành một thương hiệu điện tử hàng đầu. Nó từng có các chiến lược hàng năm, khi tất cả các giám đốc điều hành hàng đầu của họ dành thời gian nghiên cứu các sản phẩm tốt nhất để họ có thể cạnh tranh với Sony (SNE), Nokia (NOK), Panasonic (PC) và Apple. Tôi không biết liệu nó vẫn còn làm được điều đó không, nhưng từ ngày thành lập đầu tiên, Samsung đã từ bỏ phát triển theo mô hình châu Á truyền thống để trở thành một công ty định hướng thị trường và dẫn đầu thị trường.

Samsung

Steve Tobak
Người dịch – Hoàng Vy

Nguồn: https://www.cbsnews.com/news/10-companies-with-insanely-great-marketing/

Đăng ký nhận bảng tin

Chúng tôi sẽ gửi cho bạn những kiến thức có giá trị về: Khởi Nghiệp, Quản lý, Marketing, Tài Chính,...
You cannot copy content of this page