Trái ngược với các niềm tin phổ biến, bắt đầu một doanh nghiệp không đòi hỏi một kế hoạch kinh doanh chi tiết – hoặc một nhà đầu tư hào phóng.
Mỗi ngày, hàng trăm doanh nhân khởi động chiến dịch crowdfunding trên Indiegogo để quyên góp tiền và nâng cao sự nhận biết cho các doanh nghiệp của họ. Là CEO của Indiegogo, tôi đã liên lạc với các doanh nhân tiềm năng từ khắp nơi trên thế giới với một loạt các ý tưởng kinh doanh. Trên một dải phổ rộng này, tôi đã nhận ra rằng nhiều doanh nhân đang nhầm lẫn bởi những niềm tin tương tự, hết lần này đến lần khác.
Dưới đây là năm niềm tin hoang đường phổ biến nhất về việc bắt đầu một doanh nghiệp – và làm thế nào chúng ta đã nhìn thấy chúng:
Chuyện hoang đường 1: chỉ có một thời khắc “đúng” để bắt đầu
Chúng tôi bắt đầu Indiegogo từ nhiều tháng trước khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, và khi nền kinh tế đã gục ngã, hầu hết mọi người khuyên chúng tôi phải đóng cửa. Tuy nhiên, tôi và các đồng sáng lập đã quá đam mê để buông xuôi tất cả, thay vào đó chúng tôi nỗ lực để biến việc gây quỹ trờ thành dân chủ hóa. Thật không dễ dàng, nhưng mỗi lần chúng tôi nói chuyện với một ai đó và bị từ chối , hay một khoản vay từ ngân hàng, hoặc không thể tìm thấy một cách nào khác để quyên tiền cho các công cuộc gây quỹ của khách hàng, nó càng tăng cường cam kết của chúng tôi đối với sứ mệnh của Indiegogo – trao quyền cho bất cứ ai , bất cứ nơi nào trên thế giới, để quyên tiền cho bất cứ điều gì.
Chúng tôi đã học được rằng không có cái thời khắc “chín mùi” để bắt đầu một doanh nghiệp khi quá dựa dẫm vào yếu tố thời gian đối với các yếu tố thị trường bên ngoài. Chỉ có duy nhất một thời khắc chín mùi, đó là khi bạn tìm thấy đam mê, nhiệt huyết cho 1 sản phẩm hay 1 dịch vụ nào đó mà bạn sẽ sống chết cùng với nó.
Chuyện hoang đường 2: Bạn CẦN đầu tư mạo hiểm
Tin hay không, bạn thường không cần đầu tư mạo hiểm để bắt đầu một doanh nghiệp, đặc biệt là bây giờ mà các nền tảng crowdfunding cho phép bạn tăng tiền và thu hút một lượng khán giả toàn cầu bao gồm các khách hàng tiềm năng.
Chúng tôi nhìn thấy một nhóm các nhà thiết kế sản phẩm từ California trình bày Satari Star Swivl, thiết bị camera lắp cho điện thoại thông minh có thể tự động di chuyển theo bạn khi bạn di chuyển từ bên này sang bên kia, loại bỏ tính cần thiết cho một chân máy kiểu cũ. Các nhà thiết kế dốc sản phẩm của họ đến nhiều nhà đầu tư, và đã bị từ chối mỗi lần. Mặt khác, chiến dịch Indiegogo họ quyên góp được hơn $ 20,000, xác nhận nhu cầu về sản phẩm của họ và cho phép họ thu thập thông tin phản hồi và làm cho sản phẩm của họ thậm chí còn tốt hơn. Trong năm 2012, các Swivl là thiết bị trong cuộc thi Last Gadget Standing, tại CES được đánh giá cao nhất và bây giờ đã có bán tại các cửa hàng Apple.
Có rất nhiều cách để có tiền. Ngay cả khi các phương tiện truyền thông thông thường thất bại, hãy tìm ra một cách tốt nhất cho bạn – và có được sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn lên đó.
Chuyện hoang đường số 3: Bạn cần một kế hoạch kinh doanh chi tiết
Quá nhiều doanh nghiệp mất hàng tháng trời tự khóa mình và công việc kinh doanh lại, tạo ra các kế hoạch kinh doanh “hoàn hảo” với kế hoạch kịch bản và dự báo tài chính chi tiết. Những ngày này, thị trường thay đổi nhanh đến nỗi bạn không bao giờ thực sự biết làm thế nào khách hàng sẽ phản ứng với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, hay những công nghệ mới sẽ xuất hiện mà có thể thay đổi đáng kể môi trường kinh doanh.
Đừng để bị cuốn vào sự hoàn hảo của các kế hoạch. Tập trung vào việc sản phẩm hay dịch vụ của bạn trong tay của khách hàng tiềm năng, nhận được phản hồi và lặp một cách nhanh chóng.
Chuyện hoang đường số 4: Tất cả về ý tưởng
Trên thực tế, hãy quan tâm ít về ý tưởng và nhiều hơn nữa về lắng nghe khách hàng của bạn và đánh giá các dữ liệu. Ý tưởng của bạn có thể là tuyệt vời, nhưng nếu bạn không thể nhận ra và thích ứng với các xu hướng mới và đáp ứng nhu cầu của khách hàng của bạn, ké hoạch của bạn cũng sẽ chỉ nằm trên giấy một cách vô dụng.
Khi chúng tôi bước đầu đưa ra Indiegogo, chúng tôi quyết định tự tay chọn ra các chiến dịch yêu thích của chúng tôi để được giới thiệu trên trang chủ. Mặc dù điều này có vẻ là thực hành tốt nhất lúc đầu, chúng tôi đã học được rằng khách hàng của chúng tôi muốn có một cơ hội bình đẳng cho các chiến dịch của họ được nhận diện và khác biệt hóa. Điều này dẫn chúng tôi phát triển độc quyền “gogofactor” – thuật toán của chúng tôi liên tục đánh giá đặc điểm chính và các hoạt động trên mỗi chiến dịch – mà mình xác định chiến dịch làm cho nó vào trang nhà của chúng tôi. Người dùng của chúng tôi yêu rằng Indiegogo cung cấp xúc tiến công đức dựa trên điều này, và nó cũng đã giúp chúng tôi phát triển kinh doanh nhanh chóng hơn.
Không nên quá khó khăn với ý tưởng hay phương pháp của bạn là một trong những quyền – lắng nghe, theo dõi, và thích ứng khi cần thiết.
Chuyện hoang đường số 5: Nếu bạn xây dựng nó, họ sẽ đến
Khái niệm tăng trưởng cho kinh doanh bất kỳ tương tự như những gì xảy ra với một chiến dịch crowdfunding – bạn sẽ cần phải tiếp cận với network của bạn và nhận được chúng một cách nhiệt tình về các mục tiêu của bạn. Một khi bạn đạt đến khoảng 30 phần trăm mục tiêu của bạn, nó cung cấp các bằng chứng xã hội cho “người lạ” để bắt đầu góp phần – và gần 40 phần trăm của các chiến dịch hoạt động của chúng tôi nhận được tiền từ nhiều quốc gia!
Một khi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên mạng, bạn phải liên tục làm việc để có được đầu ra. Hãy tiếp thị sản phẩm của bạn, và luôn luôn đảm bảo rằng khách hàng của bạn, bạn bè và cộng đồng được cập nhật tiến trình của bạn.