Đầu năm là một thời gian tuyệt vời để chuẩn bị bắt đầu kinh doanh. Nhưng, tất nhiên, trước tiên bạn cần phải tìm ra một khái niệm chiến thắng. Stephen Key, đồng sáng lập trang web inventright.com, có trụ sở tại Glenbrook, Nev. Cho biết: “Bạn phải đưa ra rất nhiều ý tưởng để thành công”, Stephen Key, tác giả của One Simple Idea cho Startups và các doanh nhân: Sống những ước mơ và Tạo của bạn Công ty có lợi nhuận riêng của bạn, (McGraw-Hill, 2012).
Key, người đã cấp phép hơn 20 sản phẩm trong 25 năm qua, cho biết ông đã tạo ra những ý tưởng bằng cách tìm các cách khác nhau để thu hút tư duy của mình, từ đi dạo trên lối đi của các cửa hàng để động não về các lỗ hổng trên thị trường.
Dưới đây là 8 kỹ thuật của Key và các chuyên gia khác có thể giúp bạn phát triển mạch sáng tạo của bạn.
1. Hãy tự hỏi mình, “Cái gì tiếp theo?”
Ý tưởng kinh doanh thành công thường đi trước thời đại. Sergio Monsalve, đối tác của Norwest Venture Partners, một nhóm các nhà đầu tư mạo hiểm ở Palo Alto, nói, Hãy suy nghĩ về các xu hướng và công nghệ trên đường chân trời và làm thế nào bạn có thể di chuyển đến những khu vực này. Ông gợi ý, ví dụ, suy nghĩ về những đổi mới liên quan đến phòng khách và các hệ thống giải trí gia đình hiện nay khi các công ty như Apple đang phát triển các công nghệ truyền hình mới. “Điều đó có ý nghĩa gì trong những cách mới để sống trong nhà bạn và được giải trí?” ông ta nói.
2. Hãy làm gì đó với lỗi của bạn
Khi Colin Barceloux đang học đại học, ông nghĩ sách giáo khoa quá nhiều tốn kém. Năm 2007, hai năm sau khi tốt nghiệp, ông quyết định hành động và thành lập Bookrenter.com, một công ty kinh doanh tại San Mateo, Calif, cung cấp sách giáo khoa cho thuê với mức giảm giá 60%. Điều bắt đầu như là hoạt động của một người được tạo ra từ sự mất mác hiện nay có 1,5 triệu người sử dụng và 200 nhân viên. “Bạn chỉ cần nhìn vào những gì làm bạn bực bội,” ông nói. “Có ý tưởng kinh doanh của bạn ngay ở đó”.
3. Tìm một vị trí mới
Ý tưởng kinh doanh của bạn không phải sáng tạo lại hệ thống cũ. Hãy xem xét những gì một số các công ty lớn trong ngành công nghiệp đang thiếu và tìm hiểu xem bạn có thể lấp đầy khoảng trống hay không, Key nói. Ví dụ, vào năm 2003, ông bắt đầu công ty Hot Picks, hiện đang làm việc tại San Jose, Calif, sau khi nhận ra những thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp sản xuất đàn ghita thì không đưa ra những bộ sưu tập mới lạ. Key thiết kế một chiếc hộp hình cái sọ chứa đầy một khoang trống và được bán tại 1.000 cửa hàng, bao gồm cả Wal-Mart và 7-Eleven. “Những kẻ lớn để lại một cơ hội to lớn trên bàn”, ông ấy nói.
4. Áp dụng kỹ năng của bạn vào một lĩnh vực hoàn toàn mới
Nghĩ về các kỹ năng của bạn và liệu chúng có hữu ích trong một lĩnh vực mới, Bill Fischer, giáo sư quản lý sự nghiệp của IMD gợi ý? Top trường kinh doanh của Thụy Sĩ và là đồng tác giả của The Idea Hunter: Làm thế nào để tìm những ý tưởng hay nhất và làm cho chúng xảy ra (Jossey-Bass, 2011). Hãy xem xét, ví dụ, JMC Soundboard, một công ty của Thụy Sĩ xây dựng loa phóng thanh cao cấp. Jeanmichel Capt đã phát minh ra loa bằng cách áp dụng những kinh nghiệm của mình để xây dựng các cây đàn guitar như một thợ làm đàn, bằng cách sử dụng cộng hưởng âm thanh để tạo ra một loa phóng thanh tạo âm thanh chất lượng cao và trông giống như một bảng gỗ kiểu dáng đẹp. Ngoài ra còn có Providence, Kate Kate, một công ty được thành lập bởi Julie Sygiel, người đã sử dụng kỹ thuật hóa học để tạo ra một chất liệu đồ lót chống thấm và bền bĩ, mà phụ nữ có thể hoạt động mà không lo lắng về chu kỳ kinh nguyệt trong suốt thời gian tập luyện.
5. Tìm danh mục thiếu sáng kiến gần đây
Khi đi đến ý tưởng, Key thích xác định những thị trường chưa có nhiều đổi mới gần đây. Ví dụ: khi nhận ra rằng có ít sự phát triển mới trong kinh doanh nhãn thông tin sản phẩm, ông đã tạo ra Spinformation, một nhãn bao gồm hai lớp – một lớp trên cùng xoay quanh các tấm cửa mở mà bạn có thể nhìn thấy và một nhãn dưới cùng mà bạn có thể đọc bằng cách quay đầu lớp trên nó. Các công ty cần phải có nhiều thông tin hơn về phương pháp, ví dụ, có thể sử dụng thêm nhãn phụ cho các chi tiết.
6. Thực hiện phiên bản rẻ hơn của một sản phẩm hiện có
Các công ty thường bắt đầu bằng cách cung cấp cho khách hàng một sản phẩm hiện có ở mức giá thấp hơn. Như Warby Parker, một công ty mắt kính được ra mắt vào năm 2010 bởi bốn người bạn của trường kinh doanh. Doanh nghiệp có trụ sở tại New York bán kính theo toa, thường có giá từ $300 trở lên, với giá $95. Kể từ khi ra mắt, nó đã phát triển lên tới 100 nhân viên.
7. Nói chuyện với người mua sắm
Để đưa ra ý tưởng đáp ứng được nhu cầu của mọi người, không có cách nào tốt hơn bằng cách nói chuyện với người mua sắm. Nếu bạn quan tâm đến xe đạp leo núi, hãy đi chơi trên các lối đi của các cửa hàng thể thao và xe đạp và hỏi khách hàng những gì họ muốn họ có thể tìm thấy trên thị trường. Nếu bạn quan tâm đến việc phát triển kinh doanh thương mại điện tử, hãy xem xét gửi một cuộc khảo sát trực tuyến tới khách hàng tiềm năng để tìm hiểu về nhu cầu và sở thích của họ.
8. Chơi các trò chơi có sự hòa hợp và kết nối
Đi bộ lên và xuống lối đi của một cửa hàng thuốc, kim loại hoặc cửa hàng đồ chơi kết hợp hai sản phẩm trên lối đi từ bên ngoài thành một, Key nói. Điều đó sẽ làm sáng tỏ một vài ý tưởng, nhưng hãy chuẩn bị rằng hầu hết chúng là vận rủi. “Bạn sẽ đưa ra tất cả những ý tưởng khủng khiếp này, và mỗi một lần trong một thời gian bạn sẽ tìm thấy một số ý tưởng tuyệt vời ra khỏi đó”, ông nói.
Jane Porter
Người dịch – Ngọc Thuẩn